(Ảnh Minh họa, Nguồn wwwbaochinhphu.vn)

Theo đó, quy định các giấy tờ, tài liệu thực hiện số hóa và quy trình số hóa thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam như sau:

1. Các giấy tờ, tài liệu thuộc phạm vi thực hiện số hóa

- Giấy tờ là thành phần hồ sơ mà tổ chức, cá nhân nộp để thực hiện TTHC, bao gồm các loại sau:

+ Thành phần hồ sơ là kết quả giải quyết của TTHC trước đó;

+ Thành phần hồ sơ phải số hóa theo quy định của pháp luật về lĩnh vực BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và các quy định liên quan;

+ Thành phần hồ sơ cần số hóa theo yêu cầu quản lý của BHXH Việt Nam: thực hiện theo Quyết định ban hành danh mục hồ sơ, giấy tờ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của BHXH Việt Nam thực hiện số hóa;

+ Thành phần hồ sơ không thuộc loại được nêu tại điểm a, b, c khoản 1 Điều 4 Quyết định này và được thực hiện số hóa theo nhu cầu của tổ chức, cá nhân trong quá trình thực hiện TTHC.

Các giấy tờ tại điểm a, b khoản 1 Điều 4 Quyết định này được nộp theo một trong các hình thức sau: bản chính; bản sao điện tử được cấp từ sổ gốc; bản sao điện tử được chứng thực từ bản chính; bản chụp điện tử có bản chính để đối chiếu trong quá trình giải quyết TTHC. Các giấy tờ tại điểm c khoản 1 Điều 4 Quyết định này thực hiện theo danh mục và hướng dẫn của BHXH Việt Nam.

-  Kết quả thẩm tra, xác minh, trả lời ý kiến của các cơ quan, đơn vị tham gia trong quá trình giải quyết TTHC (nếu là bản giấy), trừ trường hợp pháp luật chuyên ngành có quy định khác.

2. Các giấy tờ, tài liệu không thuộc phạm vi thực hiện số hóa

- Đã được các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành, Cổng Dịch vụ công quốc gia, Hệ thống thông tin giải quyết TTHC cấp bộ, cấp tỉnh chia sẻ dưới dạng dữ liệu và có giá trị pháp lý;

- Các giấy tờ là thành phần hồ sơ giải quyết TTHC là bản giấy được nộp dưới hình thức bản sao chụp, bản sao có chứng thực trừ các giấy tờ thuộc thành phần hồ sơ cần số hóa theo yêu cầu quản lý của BHXH Việt Nam quy định tại điểm c khoản 1 Điều 4 hoặc bản sao điện tử được chứng thực từ bản chính theo quy định;

- Các giấy tờ, tài liệu chỉ yêu cầu xuất trình khi nộp hồ sơ TTHC;

- Các giấy tờ, tài liệu mật theo quy định của pháp luật.

3. Quy trình số hóa

Thực hiện theo quy định tại Điều 7 Thông tư số 01/2023/TT- VPCP ngày 05 tháng 4 năm 2023 của Văn phòng Chính phủ quy định một số nội dung và biện pháp thi hành trong số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính và thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, quy trình số hóa được thực hiện qua các bước:

- Bước 1: Sao chụp giấy tờ, chuyển sang bản điện tử.

- Bước 2:  Bóc tách dữ liệu.

- Bước 3: Cấp mã kết quả số hóa.

- Bước 4: Lưu kết quả số hóa.

Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 25/9/2023./.

Thùy Loan