(Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu Cà Mau)

6 tháng đầu năm, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đã nỗ lực, tập trung nguồn lực, quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, góp phần vào kết quả chung của công tác chuyển đổi số và Đề án 06 của Chính phủ, mang lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp. Hệ thống của BHXH đã xác thực trên 88,7 triệu thông tin nhân khẩu trong cơ sở dữ liệu do BHXH Việt Nam quản lý với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Trên 12.000 cơ sở khám chữa bệnh triển khai khám chữa bệnh BHYT bằng căn cước công dân gắn chip đạt 97,7% tổng số cơ sở khám chữa bệnh BHYT trên toàn quốc, với trên 32 triệu lượt tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng căn cước công dân thành công phục vụ làm thủ tục khám chữa bênh BHYT. Tiếp nhận và xử lý gia hạn trên 18.000 thẻ BHYT thông qua dịch vụ công gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình. Bảo hiểm Xã hội Việt Nam cũng đã tiếp nhận từ Cổng dịch vụ công quốc gia để xác nhận và trả quá trình đóng BHTN cho trên 187.000 trường hợp phục vụ giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động. Ước 6 tháng đầu năm 2023 có khoảng 62% số người hưởng nhận các chế độ BHXH, TCTN qua tài khoản cá nhân tại khu vực đô thị, tăng 1% so với năm 2022, vượt chỉ tiêu do Thủ tướng Chính phủ giao sớm 3 năm (đến năm 2025, 60% số người hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp trên địa bàn đô thị được chi trả thông qua các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt). Trong đó: Lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng ước khoảng 43%; Chế độ BHXH một lần ước khoảng 92%; Trợ cấp thất nghiệp ước khoảng 98%.

(Hình ảnh các điểm cầu)

Những kết quả đạt được trong triển khai công tác chuyển đổi số, thực hiện Đề án 06 đã mang lại những thay đổi mang tính “bước ngoặt” trong mọi hoạt động của Ngành, góp phần kiến tạo và xây dựng ngành BHXH Việt Nam số, theo đúng định hướng về Chính phủ số, đáp ứng yêu cầu đảm bảo an sinh xã hội quốc gia, giúp giảm thời gian, chi phí cho tổ chức, cá nhân khi giao dịch với cơ quan BHXH; các Bộ, Ngành, địa phương cũng được hưởng lợi từ việc kết nối, khai thác, chia sẻ dữ liệu với CSDL quốc gia về bảo hiểm; nâng cao tính chính xác và năng lực quản lý dựa trên dữ liệu; tạo điều kiện tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trên môi trường điện tử. Qua đó giúp nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, đảm bảo tốt hơn quyền lợi của người dân. Đây cũng là tiền đề và động lực để ngành BHXH Việt Nam tiếp tục triển khai thành công các nhiệm vụ được giao trong thời gian tới.

Hội nghị cũng đã đánh giá kết quả triển khai thí điểm ứng dụng xác thực sinh trắc trong khám chữa bệnh BHYT và tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính. Đề xuất, kiến nghị các giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để nâng cao chất lượng, hiệu quả việc thực hiện công tác chuyển đổi số, thực hiện Đề án 06 và triển khai ứng dụng xác thực sinh trắc trong khám chữa bệnh BHYT và tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính trong thời gian tới./.

Hứa Nguyên