Về vấn đề khiếu nại, kiến nghị trong hoạt động kiểm toán nhà nước được Tổng Kiểm toán nhà nước quy định cụ thể tại Quyết định số 10/2023/QĐ-KTNN ngày 05/7/2023 như sau:

Về tiếp nhận văn bản khiếu nại, kiến nghị: Văn bản khiếu nại, kiến nghị được tiếp nhận từ các nguồn sau đây: gửi đến lãnh đạo Kiểm toán nhà nước, các đơn vị trực thuộc Kiểm toán nhà nước; gửi qua văn thư cơ quan, gửi trực tiếp tại địa điểm tiếp công dân hoặc theo các hình thức hợp pháp khác. Xử lý văn bản khiếu nại, kiến nghị: Trong thời hạn 7 ngày, kể từ ngày nhận được văn bản khiếu nại, kiến nghị, đơn vị chủ trì cuộc kiểm toán có trách nhiệm xử lý.

Hình thức khiếu nạiViệc khiếu nại được thực hiện bằng đơn khiếu nại gửi Tổng Kiểm toán nhà nước, kèm theo thông tin, chứng cứ bổ sung (nếu có) chứng minh cho khiếu nại là có căn cứ và hợp pháp. Cơ quan, tổ chức, đơn vị thực hiện việc khiếu nại thông qua người đại diện theo pháp luật.

Nội dung chủ yếu đơn khiếu nại: Ngày, tháng, năm làm đơn khiếu nại; Tên, địa chỉ của người khiếu nại; Tên, ngày, tháng, năm của văn bản bị khiếu nại; tên, số hiệu thẻ Kiểm toán viên của thành viên Đoàn kiểm toán (nếu có), tên Đoàn kiểm toán bị khiếu nại; Nội dung khiếu nại; Lý do khiếu nại và yêu cầu giải quyết của người khiếu nại; Chữ ký, con dấu (nếu có) của người khiếu nại; Các giấy tờ, tài liệu khác kèm theo (nếu có).

Thời hiệu khiếu nạiThời hiệu khiếu nại là 30 ngày, kể từ ngày người khiếu nại nhận được báo cáo kiểm toán, thông báo kết quả kiểm toán, thông báo kết luận, kiến nghị của Kiểm toán nhà nước hoặc kể từ ngày biết được hành vi của Trưởng Đoàn kiểm toán, Tổ trưởng Tổ kiểm toán, thành viên Đoàn kiểm toán. Trường hợp cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động kiểm toán khiếu nại về nghĩa vụ thuế trong thông báo kết luận, kiến nghị của Kiểm toán nhà nước thì thời hiệu khiếu nại là 30 ngày, kể từ ngày nhận được thông báo về việc xác định nghĩa vụ thuế .

 07 trường hợp không thụ lý giải quyết khiếu nại: (1)Kết quả kiểm toán, hành vi kiểm toán và quyết định xử phạt không liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp của người khiếu nại; (2) Người khiếu nại không cung cấp thông tin, chứng cứ (nếu có) chứng minh cho khiếu nại của mình là có căn cứ và hợp pháp; (3) Người đại diện không hợp pháp thực hiện khiếu nại; (4) Khiếu nại không bằng hình thức đơn khiếu nại theo quy định tại Điều 5 Quy định này. Đơn khiếu nại không có chữ ký, con dấu (nếu có) của người khiếu nại; (5) Khiếu nại về kết quả kiểm toán, quyết định xử phạt không phải do Kiểm toán nhà nước phát hành hoặc khiếu nại về hành vi không thuộc nhiệm vụ, công vụ theo quy định của pháp luật; (6) Thời hiệu khiếu nại kiểm toán đã hết theo quy định mà không có lý do chính đáng; (7) Khiếu nại đã có quyết định giải quyết khiếu nại hoặc người khiếu nại rút đơn khiếu nại./.

 

Hứa Nguyên