Theo đó, quy định tiêu chuẩn, điều kiện, miễn nhiệm thành viên Hội đồng quản lý trong đơn vị sự nghiệp công lập thuộc lĩnh vực kế hoạch, đầu tư và thống kê như sau:

Tiêu chuẩn, điều kiện thành viên Hội đồng quản lý

- Tiêu chuẩn, điều kiện đối với thành viên Hội đồng quản lý.

(1) Có phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống và ý thức kỷ luật tốt.

(2) Có đủ sức khỏe để hoàn thành nhiệm vụ và chức trách được giao.

(3) Có trình độ từ đại học trở lên.

(4) Đủ tuổi công tác ít nhất 01 nhiệm kỳ 05 năm đối với công chức, viên chức.

(5) Không trong thời gian chấp hành quyết định kỷ luật hoặc trong thời gian bị xem xét xử lý kỷ luật theo quy định của pháp luật.

(6) Không phải là vợ hoặc chồng, cha, mẹ, con, anh, chị, em của người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu, kế toán trưởng của đơn vị sự nghiệp công lập.

- Tiêu chuẩn, điều kiện đối với Chủ tịch Hội đồng quản lý.

(1) Đáp ứng quy định tại khoản 1 Điều 14 Thông tư số 12/2023/TT-BKHĐT.

(2) Có năng lực, kinh nghiệm quản lý hoặc chuyên môn về lĩnh vực hoạt động của đơn vị sự nghiệp công lập.

* Miễn nhiệm thành viên Hội đồng quản lý

- Miễn nhiệm thành viên Hội đồng quản lý nếu thuộc một trong các trường hợp sau:

(1) Có đề nghị bằng văn bản của cá nhân xin thôi tham gia Hội đồng quản lý.

(2) Bị hạn chế năng lực hành vi dân sự.

(3) Không đủ sức khỏe để đảm nhiệm công việc được giao, đã phải nghỉ làm việc để điều trị bệnh quá 06 tháng mà khả năng lao động chưa phục hồi.

(4) Bị Tòa án kết tội bằng bản án có hiệu lực pháp luật.

(5) Có trên 50% tổng số thành viên của Hội đồng quản lý kiến nghị bằng văn bản đề nghị miễn nhiệm.

(6) Có các vi phạm khác đã quy định tại quy chế tổ chức và hoạt động của đơn vị sự nghiệp công lập, quy chế hoạt động của Hội đồng quản lý.

(7) Chuyển công tác hoặc nghỉ hưu, thôi việc.

- Khi Chủ tịch Hội đồng quản lý hoặc thành viên Hội đồng quản lý thuộc một trong các trường hợp miễn nhiệm, Chủ tịch Hội đồng quản lý hoặc Phó Chủ tịch Hội đồng quản lý (nếu có) hoặc Thư ký Hội đồng quản lý (trường hợp miễn nhiệm Chủ tịch Hội đồng quản lý và Hội đồng quản lý không có Phó Chủ tịch Hội đồng quản lý) tổ chức họp Hội đồng quản lý để thảo luận, thống nhất, xin ý kiến cấp ủy cùng cấp và gửi Hồ sơ đến cơ quan thẩm định tại khoản 3 Điều 5 Thông tư số 12/2023/TT-BKHĐT  để báo cáo người có thẩm quyền bổ nhiệm thành viên Hội đồng quản lý tại Điều 15 Thông tư số 12/2023/TT-BKHĐT  xem xét miễn nhiệm Chủ tịch Hội đồng quản lý hoặc thành viên Hội đồng quản lý.

Đối với đơn vị sự nghiệp công lập có đơn vị cấp trên trực tiếp quản lý, người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập gửi Hồ sơ đề nghị miễn nhiệm đến cơ quan quản lý cấp trên trực tiếp để gửi cơ quan thẩm định tại khoản 3 Điều 5 Thông tư số 12/2023/TT-BKHĐT  để báo cáo người có thẩm quyền quyết định thành lập Hội đồng quản lý tại Điều 15 Thông tư số 12/2023/TT-BKHĐT  xem xét miễn nhiệm Chủ tịch hoặc thành viên Hội đồng quản lý.

Trường hợp Chủ tịch Hội đồng quản lý, Phó Chủ tịch Hội đồng quản lý (nếu có), Thư ký Hội đồng quản lý cùng bị miễn nhiệm thì người có thẩm quyền quyết định thành lập Hội đồng quản lý tại Điều 15 Thông tư số 12/2023/TT-BKHĐT  chỉ đạo tổ chức triển khai, thực hiện cuộc họp miễn nhiệm.

- Hồ sơ đề nghị miễn nhiệm:

(1) Văn bản đề nghị miễn nhiệm của Hội đồng quản lý, trong đó nêu rõ lý do miễn nhiệm và đề nghị bằng văn bản của cá nhân xin thôi tham gia Hội đồng quản lý trong trường hợp quy định tại điểm a khoản 1 Điều17 Thông tư số 12/2023/TT-BKHĐT.

(2) Văn bản của cơ quan quản lý cấp trên trực tiếp của đơn vị sự nghiệp công lập đề nghị miễn nhiệm thành viên Hội đồng quản lý (nếu có đơn vị cấp trên trực tiếp).

(3) Nghị quyết, Biên bản họp Hội đồng quản lý.

(4) Ý kiến bằng văn bản của cấp ủy cùng cấp về việc miễn nhiệm thành viên Hội đồng quản lý (nếu có cấp ủy cùng cấp).

(5) Các văn bản, tài liệu khác có liên quan (nếu có).

- Người có thẩm quyền bổ nhiệm thành viên Hội đồng quản lý tại Điều 15 Thông tư số 12/2023/TT-BKHĐT  xem xét, quyết định miễn nhiệm thành viên Hội đồng quản lý.

Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 19 tháng 01 năm 2024./.

Kim Kha