Ảnh minh hoạ (nguồn: noichinh.vn)
Yêu cầu các ngành các cấp trong tỉnh quan tâm giải quyết đơn thư, khiếu nại tố cáo từ cơ sở, trong đó tập trung giải quyết các vụ việc khiếu nại tố cáo phức tạp, kéo dài, không để phát sinh “điểm nóng”; Nâng cao hiệu quả tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo; đảm bảo quyền khiếu nại tố cáo của công dân theo đúng quy định pháp luật, hạn chế tối đa các vụ việc khiếu nại tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài, bức xúc kéo đến Thủ đô Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh trong dịp diễn ra Đại hội Đảng và Bầu cử, đặc biệt là trong thời gian diễn ra Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VIV của Đảng và bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI.
Tiếp tục tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật và thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các văn bản hướng dẫn thi hành; Chỉ thị của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về việc tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo. Duy trì, thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân định kỳ tại Trụ sở Tiếp công dân các cấp và tại các cơ quan, đơn vị.
Xử lý kịp thời, đúng quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước đối với đơn thư tố cáo của công dân liên quan đến nhân sự Đại hội Đảng các cấp và ứng viên đại biểu Quốc hội khóa XVI, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026-2031; thực hiện nhập liệu kết quả rà soát vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại tố cáo, kiến nghị, phản ánh để khai thác, sử dụng nhằm nâng cao hiệu quả và sự thống nhất giữa các cơ quan Trung ương và địa phương trong tiếp công dân, xử lý đơn thư, cũng như hạn chế tình trạng chuyển đơn nhiều lần cho một nội dung, chuyển đơn sai thẩm quyền.
Thường xuyên, kịp thời liên hệ với Trụ sở tiếp công dân Trung ương về tình hình khiếu nại đông người, phức tạp, bức xúc để có phương án tiếp công dân. Khi có yêu cầu của Thanh tra Chính phủ, Trụ sở tiếp công dân Trung ương, cử ngay cán bộ có thẩm quyền phối hợp với Trụ sở tiếp công dân Trung ương để tiếp, giải thích, vận động và tổ chức đưa công dân trở về địa phương trong trường hợp có vụ khiếu nại tố cáo tập trung đông người tại các cơ quan Trung ương.
Ban Tiếp công dân tỉnh phối hợp, theo dõi chặt chẽ công tác tiếp công dân ở các địa phương; chủ trì, phối hợp với các cơ quan tham gia tiếp công dân thường xuyên tại trụ sở Tiếp công dân tỉnh; kịp thời tiếp nhận, xử lý đơn và tổng hợp theo dõi việc giải quyết các vụ việc thuộc thẩm quyền của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh. Chủ động phối hợp với sở, ban, ngành tỉnh và địa phương nơi có công dân, đoàn đông người khiếu nại đông người, vượt cấp lên Trung ương và tỉnh để vận động, giải thích, thuyết phục công dân, đoàn đông người trở về địa phương hoặc địa điểm tiếp công dân để tiếp theo quy định, không để xảy ra diễn biến phức tạp.
Thủ trưởng các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Tổ chức tiếp công dân theo đúng quy định của Luật Tiếp công dân; phân công Lãnh đạo, công chức trực tiếp công dân thường xuyên, định kỳ và đột xuất theo quy định. Chủ động nắm chắc tình hình, dự báo các khiếu nại có thể phát sinh liên quan đến lĩnh vực quản lý Nhà nước của ngành, đơn vị mình quản lý, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh, Thanh tra tỉnh khi có vụ việc phức tạp để chỉ đạo giải quyết kịp thời.
Chủ tịch UBND huyện, thành phố Cà Mau Phải trực tiếp tiếp công dân, trực tiếp đối thoại với công dân, việc tiếp công dân. Chỉ đạo giải quyết vụ việc ngay từ khi mới phát sinh từ cơ sở. Chịu trách nhiệm trước Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh nếu không thực hiện đúng, đầy đủ việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo.
Thanh Tòng