Trong đó, tập trung đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC); tuyên truyền, phổ biến ứng dụng giải TTHC trên môi trường mạng bằng thiết bị thông minh; dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 năm 2021 và dịch vụ công trực tuyến hỗ trợ khó khăn do đại dịch Covid-19.

(Thành phố Cà Mau đã thực hiện cắt giảm thời gian giải quyết TTHC đối với 49 loại TTHC - ảnh minh họa)

Do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả TTHC thành phố và xã, phường tiếp tục tạm dừng tiếp nhận hồ sơ TTHC trực tiếp; thông báo, hướng dẫn tổ chức, cá nhân thực hiện nộp trực tuyến đối với các TTHC mức độ 3, mức độ 4 qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia hoặc nộp qua Dịch vụ Bưu chính công ích (Bưu điện thành phố và Chi nhánh Bưu chính Viettel Cà Mau) đối với các TTHC có tính cấp thiết nhưng chưa đủ điều kiện nộp trực tuyến và nhận kết quả qua Dịch vụ Bưu chính để đảm bảo thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh theo đúng quy định.

Ủy ban nhân dân thành phố chỉ đạo chặt chẽ, theo dõi các cơ quan, đơn vị tổ chức triển khai thực hiện công tác CCHC năm 2021 trên cơ sở các kế hoạch đã ban hành. Các cơ quan chuyên môn thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ được giao, theo dõi, hướng dẫn và phối hợp UBND các xã, phường thực hiện tốt công tác CCHC của đơn vị.

Từ đó, công tác tuyên truyền CCHC được thực hiện thường xuyên, liên tục và kịp thời, nội dung thông tin truyền tải đầy đủ, phù hợp với tình hình, đặc điểm, yêu cầu và khả năng của từng đơn vị và địa phương. Nhìn chung, hình thức tuyên truyền, phổ biến có nhiều đổi mới, sáng tạo, thu hút sự quan tâm của các doanh nghiệp và nhân dân như: Kết hợp lồng ghép tuyên truyền về CCHC với việc phổ biến, tuyên truyền, giáo dục về các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước đến Nhân dân trên địa bàn thông qua các cuộc họp, hội nghị, tập huấn, giao ban hàng tuần, tháng, quý và năm, góp phần nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trên địa bàn thành phố.

Trong tháng 8/2021, Trung tâm Văn hóa, Truyền thông và Thể thao thành phố đã phát sóng chương trình với thời lượng 88 phút, 04 bài, 06 tin về cải cách TTHC và tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước trên các lĩnh vực; Trang thông tin điện tử đăng tải 35 tin, bài và cập nhật các văn bản chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố, lịch làm việc của UBND thành phố và công khai kịp thời các Bộ TTHC để các tổ chức, cá nhân được thuận tiện trong việc tra cứu thông tin; Trang Zalo của UBND thành phố thực hiện đăng tải 51 tin, bài thông tin, tuyên truyền công tác CCHC và phòng, chống dịch bệnh Covid-19,… có gần 20.000 lượt xem và tương tác. 

Về Cải cách TTHC, thành phố Cà Mau thực hiện cắt giảm thời gian giải quyết TTHC đối với 49 loại TTHC, trong đó: Lĩnh vực ngành Nội vụ 14 thủ tục; Ngành công thương 15 thủ tục; Ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn 14 thủ tục; Ngành kế hoạch và đầu tư 06 thủ tục.

Từ những nỗ lực và quyết tâm của thành phố Cà Mau, từ đâu năm tới nay, kết quả giải quyết TTHC tại Bộ phận tiếp nhận và Trả kết quả thành phố, xã, phường có tỷ lệ giải quyết trước hẹn và đúng hẹn đạt rất cao. Trong đó, UBND thành phố đạt tỷ lệ 100%, UBND xã, phường đạt tỷ lệ 99,3%, góp phần mang lại sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Cà Mau.

Với phương châm lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ, thời gian tới, thành phố Cà Mau tiếp tục rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết TTHC từ 30% đến 50% so với thời gian quy định; đồng thời phối hợp với các đơn vị liên quan và UBND xã, phường rà soát các TTHC liên thông (cấp xã - cấp huyện, cấp huyện - cấp tỉnh, cấp xã - cấp huyện - cấp tỉnh) theo ngành, lĩnh vực quản lý và triển khai thực hiện thí điểm tiếp nhận hồ sơ TTHC tại nhà thông qua đơn vị cung cấp dịch vụ bưu chính (Bưu điện thành phố và Chi nhánh Bưu chính Viettel Cà Mau).

Thực hiện số hóa kết quả giải quyết TTHC còn hiệu lực đạt tối thiểu 15% (đối với cấp xã), 20% (đối với cấp huyện) để đảm bảo việc kết nối chia sẻ dữ liệu trong giải quyết TTHC trên môi trường điện tử; tiếp tục mở rộng việc sử dụng văn bản điện tử (trừ văn bản mật), chữ ký số, xử lý công việc trên môi trường điện tử, không gửi kèm văn bản giấy, thực hiện lưu trữ điện tử; rà soát đề xuất đơn giản hóa TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết; phối hợp với Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh thực hiện tích hợp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia; đẩy mạnh việc thanh toán không dùng tiền mặt theo Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 08/4/2020 của Chính phủ về thực hiện TTHC trên môi trường điện tử.

Các phòng, ban, ngành, đoàn thể thành phố, Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai thành phố, UBND xã, phường phổ biến và chỉ đạo cán bộ, công chức, viên chức tại cơ quan, đơn vị gương mẫu, đi đầu trong việc nộp hồ sơ trực tuyến và nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính khi phát sinh giao dịch TTHC mức độ 3, mức độ 4. Đối với Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả thành phố và xã, phường khi công chức, viên chức giao dịch hồ sơ TTHC hoặc đại diện cho cơ quan, đơn vị giao dịch TTHC yêu cầu nộp hồ sơ trực tuyến và nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích; Hướng dẫn tạo tài khoản giao dịch và nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Đồng thời, rà soát, đánh giá và hệ thống hóa danh mục TTHC theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh.

Đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền CCHC, quảng bá hiệu quả của Dịch vụ công trực tuyến, giới thiệu về lợi ích của dịch vụ thông qua các đoạn clip tuyên truyền trên Zalo, Facebook và các nền tảng mạng xã hội, tờ gấp, pa nô, áp phích… đến tận khóm, ấp, khu dân cư và người dân. Đồng thời, hướng dẫn, tập huấn và bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ trong thực hiện công tác CCHC và kiểm soát thủ tục hành chính cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức để tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong qua trình thực hiện.

Kiểm tra, giám sát chặt chẽ đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong quá trình thực hiện nhằm tạo chuyển biến rõ rệt hơn nữa,  đẩy mạnh ứng dụng và áp dụng công nghệ thông tin, tương tác trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia qua ứng dụng Dịch vụ công Cà Mau. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị cần đề cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm người đứng đầu, mạnh mẽ, quyết liệt và nêu gương trong thực hiện nhiệm vụ công tác CCHC; chủ động nghiên cứu, triển khai thực hiện nhiều giải pháp, sáng kiến nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính góp phần cải thiện các chỉ số, nhiệm vụ CCHC năm 2021. Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến sâu rộng về Dịch vụ công trực tuyến, Bưu chính công ích, ứng dụng Zalo trong giải quyết TTHC và thực hiện Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 qua ứng dụng Dịch vụ công Cà Mau trên các thiết bị thông minh trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp./.

 Võ Văn Tươi