Theo báo cáo của UBND huyện U Minh, mặc dù trong thời gian qua huyện tập trung cho công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, nhưng với sự nỗ lực chỉ đạo của các cấp, các ngành, đến nay huyện đã thực hiện hoàn thành 14/21 nhiệm vụ cải cách hành chính được, đạt 66,66%.

Thủ tục hành chính cấp huyện được cung cấp dịch vụ công trực tuyến là 323 thủ tục, trong đó, mức độ 2 là 149 thủ tục, mức độ 3 là 98 thủ tục, mức độ 4 là 76 thủ tục. Cấp xã 165 thủ tục, trong đó, mức độ 2 là 70 thủ tục, mức độ 3 là 57 thủ tục, mức độ 4 là 38 thủ tục. Bộ phận tiếp nhận và trả kết của huyện, các xã, thị trấn đã tiếp nhận và giải quyết 56.641 hồ sơ. Trong đó, giải quyết trước hạn 25.170 hồ sơ, đúng hạn 30.549 hồ sơ, còn trong hạn giải quyết 221 hồ; hồ sơ trực tuyến 701 hồ sơ, có 672 hồ sơ mức độ 3 và 29 hồ sơ mức độ 4; hoàn thành hồ sơ trả kết quả thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích được 6.941 hồ sơ. Trong 8 tháng đầu năm 2021 có 343 lượt người đánh giá mức độ hài lòng qua máy tính bảng (thiết bị Ipad), đạt 97%; 4.312 phiếu lấy ý kiến trực tiếp, đạt 100%; kết quả đánh giá không có phản ánh tiêu cực về tinh thần thái độ phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả trong giải quyết thủ tục hành chính.

Huyện thường xuyên tuyên truyền về công tác cải cách hành chính trên địa bàn huyện trên sóng truyền thanh, đăng trên Trang thông tin điện tử của huyện. Tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện, thực hiện tuyên truyền dịch vụ công trực tuyến bằng việc phát tờ rơi hướng dẫn các bước thực hiện phần mềm dịch vụ công; hướng dẫn thực hiện kiến nghị của người dân, doanh nghiệp.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, việc giải quyết thủ tục hành chính mức độ 4 trên địa bàn huyện còn nhiều khó khăn, hạn chế như: một số người dân không biết tạo tài khoản, không có sử dụng điện thoại thông minh nên không thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến, tỉ lệ hồ sơ tiếp nhận và giải quyết qua trực tuyến và hệ thống bưu chính còn thấp. Thủ trưởng một số cơ quan, đơn vị chưa thật sự quan tâm đến việc rà soát, kiến nghị đơn giản hóa thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của đơn vị, mà chỉ dừng lại ở việc cập nhật, công khai thủ tục hành chính theo quy định; chưa chủ động trong việc nghiên cứu, tìm giải pháp để nâng cao hiệu quả thực hiện công tác cải cách hành chính của cơ quan, đơn vị.

Để thực hiện tốt công tác cải cách hành chính trong thời gian tới đạt hiệu quả, huyện tiếp tục đề ra các giải ppháp thực hiện có hiệu quả Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ quy định về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính và các văn bản hướng dẫn thi hành. Kiện toàn nhân sự làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, bố trí nơi làm việc và trang thiết bị tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện, cấp xã đảm bảo theo quy định.

Thường xuyên rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện. Nâng cao chất lượng sử dụng hệ thống phần mềm quản lý văn bản và điều hành (iOffice); phần mềm Một cửa điện tử; tiếp tục thực hiện tốt giải quyết hồ sơ trên phần mềm dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến để người dân biết, an tâm và chủ động thực hiện.

 

Trọng Nguyễn