Theo đó, quy định một số nội dung cụ thể như sau:
* Nguyên tắc phối hợp
- Công tác phối hợp quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng dựa trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan, đơn vị, địa phương và yêu cầu về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
- Việc phối hợp thực hiện các nội dung liên quan đến công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng phải đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật và tạo điều kiện thuận lợi để các tổ chức, cá nhân cùng tham gia vào công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
- Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ phối hợp quản lý công tác bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng, các cơ quan, đơn vị, địa phương có trách nhiệm chủ
động phối hợp nhằm đảm bảo công tác quản lý được chặt chẽ, thống nhất, đồng bộ,
tránh chồng chéo trong chỉ đạo, điều hành giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương
quản lý.
- Việc phối hợp trong hoạt động tiếp nhận, giải quyết các phản ánh, yêu cầu, khiếu nại của người tiêu dùng bảo đảm tuân thủ theo quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các quy định pháp luật có liên quan; bảo đảm an toàn thông tin trong quá trình gửi, nhận, lưu trữ các dữ liệu về phản ánh, yêu cầu, khiếu nại của người tiêu dùng; đồng thời, bảo đảm đúng thẩm quyền và thời gian giải quyết theo quy định.
- Trường hợp các phản ánh, yêu cầu, khiếu nại của người tiêu dùng liên quan đến nhiều ngành, lĩnh vực, địa phương và sau khi đã hết thời gian giải quyết theo quy định nhưng vẫn chưa có kết quả giải quyết thì cơ quan chủ trì có trách nhiệm tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, chỉ đạo bằng văn bản; đồng thời, có trách nhiệm ban bành văn bản thông báo lý do giải quyết để người tiêu dùng biết.
- Việc tổ chức phối hợp giữa lực lượng thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo từng vụ việc cần căn cứ vào các nguồn thông tin khác nhau từ kết quả của công tác thanh tra, kiểm tra của từng cơ quan, đơn vị, địa phương. Quá trình phối hợp không được gây khó khăn, phiền hà hoặc kéo dài thời gian trong thanh tra, kiểm tra, xử lý mà không có lý do chính đáng theo quy định của pháp luật; đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân phát triển sản xuất, kinh doanh lành mạnh.
* Nội dung phối hợp
- Phối hợp trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật liên quan đến công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tư vấn, hỗ trợ và nâng cao nhận thức về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại địa phương.
- Phối hợp trong công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và yêu cầu của người tiêu dùng; giám sát, xử lý vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
- Phối hợp tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện các quy định, tham mưu văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên về bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng theo chức năng, nhiệm vụ được giao.
- Phối hợp cung cấp, trao đổi, chia sẻ thông tin, báo cáo giữa các cơ quan quản lý nhà nước trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo chức năng, nhiệm vụ được phân công.
- Phối hợp tiếp nhận và giải quyết các phản ánh, yêu cầu, khiếu nại của người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
* Phương thức phối hợp
- Trao đổi ý kiến, cung cấp thông tin, tài liệu có liên quan đến công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
- Tổ chức các cuộc họp, hội nghị, hội thảo.
- Tham gia Đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành, Tổ xác minh giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và yêu cầu của người tiêu dùng.
- Các hình thức phù hợp theo quy định của pháp luật.
Ngoài ra, Quy chế này còn quy định cụ thể trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong công tác phối hợp quản lý nhà nước trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và tiếp nhận, giải quyết phản ánh, yêu cầu, khiếu nại của người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Cà Mau, gồm: Các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh; Công an tỉnh; Cục Quản lý thị trường tỉnh; Cục Thuế tỉnh; Đài Phát thanh - Truyền hình Cà Mau; Báo Cà Mau; Cổng Thông tin điện tử tỉnh; Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Cà Mau; Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn; Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã; các Hội, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh; Các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01 tháng 12 năm 2024./.
Trung Đông
