Nhằm tiếp tục nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về công tác văn thư, lưu trữ; phát huy vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác văn thư, lưu trữ và tài liệu lưu trữ trong hoạt động chỉ đạo, điều hành của các cơ quan, tổ chức trên địa bàn tỉnh. Kịp thời phát hiện những tồn tại, hạn chế về công tác văn thư, lưu trữ để hướng dẫn khắc phục; tiếp tục chỉ đạo đưa công tác văn thư, lưu trữ đi vào nề nếp, ổn định; là cơ sở để các cơ quan, đơn vị xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện công tác văn thư, lưu trữ năm 2025 bảo đảm chặt chẽ, có hiệu quả, đáp ứng yêu cầu quản lý thông tin, tài liệu lưu trữ trong bối cảnh chính quyền điện tử hiện nay.
Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành để triển khai thực hiện tốt công tác văn thư, lưu trữ của cơ quan, đơn vị; bảo đảm nhanh chóng, chính xác; đồng thời quản lý thống nhất, bảo quản an toàn và khai thác, sử dụng có hiệu quả tài liệu lưu trữ hình thành trong quá trình hoạt động của cơ quan, đơn vị. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác văn thư, lưu trữ, rút ngắn thời gian, nâng cao hiệu quả công tác thực hiện văn thư, lưu trữ của cơ quan, đơn vị; thường xuyên đẩy mạnh các hoạt động về lưu trữ nhằm tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị của tài liệu lưu trữ.
Tiếp tục tăng cường quán triệt, phổ biến các quy định về công tác văn thư, lưu trữ, nhất là Luật Lưu trữ; Luật Bảo vệ bí mật nhà nước; Nghị định số 30/2020/NĐ-CP ngày 05/3/2020 của Chính phủ về công tác văn thư; Quyết định số 458/QĐ-TTg ngày 03/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Lưu trữ tài liệu điện tử của các cơ quan nhà nước giai đoạn 2020 - 2025”; Thông tư số 10/2022/TT-BNV ngày 19/12/2022 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ quy định thời hạn bảo quản tài liệu; Thông tư số 13/2023/TT-BNV ngày 31/8/2023 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ hướng dẫn lưu trữ hồ sơ thủ tục hành chính điện tử và các văn bản có liên quan.
Rà soát các văn bản đã ban hành về công tác văn thư, lưu trữ; kịp thời sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ hoặc ban hành mới bảo đảm thống nhất theo quy định hiện hành và tình hình thực tế của tỉnh. Tăng cường kiểm tra và hướng dẫn về công tác văn thư, lưu trữ đối với các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh, kịp thời khắc phục những tồn tại, hạn chế hoặc báo cáo, đề xuất Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh để xem xét chỉ đạo. Nội dung kiểm tra trọng tâm về soạn thảo, ký ban hành văn bản; quản lý văn bản; lập hồ sơ và nộp lưu hồ sơ, tài liệu vào Lưu trữ cơ quan, Lưu trữ lịch sử; quản lý, sử dụng con dấu và thiết bị lưu khóa bí mật trong công tác văn thư; thu thập, chỉnh lý, xác định giá trị tài liệu lưu trữ; bảo quản, thống kê tài liệu lưu trữ, hủy tài liệu hết giá trị; tổ chức khai thác, sử dụng tài liệu lưu trữ; hoạt động dịch vụ lưu trữ và bảo vệ bí mật nhà nước trong công tác văn thư, lưu trữ theo quy định. Tiếp tục rà soát, kiện toàn tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn; bố trí cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tham mưu công tác văn thư, lưu trữ của cơ quan, đơn vị bảo đảm đúng tiêu chuẩn ngạch, chức danh nghề nghiệp và vị trí việc làm theo quy định.
Tổ chức thực hiện nghiêm túc việc lập hồ sơ và nộp lưu hồ sơ, tài liệu vào Lưu trữ cơ quan, Lưu trữ lịch sử tỉnh; bố trí kho lưu trữ và trang thiết bị đáp ứng yêu cầu bảo vệ, bảo quản an toàn tài liệu lưu trữ theo quy định. Rà soát, tham mưu, đề xuất việc thực hiện lưu trữ tài liệu điện tử theo quy định hiện hành; chỉnh lý, số hóa tài liệu lưu trữ tại Trung tâm Lưu trữ lịch sử nhằm đạt mục tiêu; hướng dẫn việc thu thập, tiếp nhận hồ sơ, tài liệu tại các cơ quan, đơn vị thuộc nguồn nộp lưu vào Lưu trữ lịch sử tỉnh theo quy định.
Các sở, ban, ngành tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện và các đơn vị chức năng có trách nhiệm bố trí kinh phí cho công tác văn thư, lưu trữ trong dự toán ngân sách nhà nước hằng năm theo quy định. Chú trọng đầu tư kinh phí để chỉnh lý tài liệu; cải tạo, nâng cấp, mở rộng kho lưu trữ bảo đảm đủ diện tích và điều kiện để bảo quản an toàn tài liệu lưu trữ theo quy định. Sở Nội vụ theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra thực hiện Kế hoạch này; đánh giá kết quả thực hiện và báo cáo theo quy định.
Thanh Tòng
