(Ảnh minh họa nguồn từ tạp chí Công thương)

Mục tiêu phát triển mạng lưới thương mại tỉnh Cà Mau theo hướng văn minh, hiện đại, tăng trưởng nhanh, bền vững; đóng vai trò quan trọng trong định hướng, là điểm tựa cho sản xuất, phát triến theo tín hiệu thị trường; kết   nối tiêu dùng, tạo chuỗi cung ứng để phát huy năng lực, sức mạnh nội sinh của tỉnh; gắn với phát triển đa dạng về loại hình tổ chức và phương thức hoạt động của các thành phần kinh tế; thu hút mạnh mẽ các nguồn lực xã hội để mở rộng mạng lưới kinh doanh; trong đó, quan tâm hơn đến thị trường nông thôn, hải đảo; phát huy được hiệu quả tiềm năng, lợi thể của tỉnh; hình thành và mở rộng thị trường trong nước theo hướng văn minh, hiện đại phù họp với quy mô, đặc điêm của tỉnh trong từng giai đoạn, đảm bảo tăng trưởng nhanh và bền vững; tạo cầu nối vững chắc giữa sản xuất với tiêu dùng, thúc đẩy sản xuất ngày càng phát triển, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đòi sống của nhân dân, đảm bảo an ninh quốc phòng. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ 4.0 trong hoạt động thương mại, dịch vụ nhằm nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường

 Giai đoạn 2021 -2030: Giá trị tăng thêm thương mại trên địa bàn tỉnh đạt tốc độ tăng bình quân khoảng 8 - 8,5%; đến năm 2030 đóng góp khoảng 11- 13% vào GRDP của tỉnh. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt tốc độ tăng bình quân 11- 12%/ năm.Phấn đấu đạt trên 40% số doanh nghiệp nhỏ và vừa hoạt động trong lĩnh vực thương mại tham gia các sàn thương mại điện tử lớn trong và ngoài nước.

 Giai đoạn 2031 – 2045:  Giá trị tăng thêm thương mại trên địa bàn tỉnh đạt tốc độ tăng bình quân khoảng 8,5 - 9,0%; đến năm 2045 đóng góp khoảng 12,5 -13,5% vào GRDP của tỉnh. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt tốc độ tăng bình quân 10 - 11,5%/ năm. phấn đấu đạt trên 60% số doanh nghiệp nhỏ và vừa hoạt động trong lĩnh vực thương mại  tham gia các sàn thương mại điện tử lớn trong và ngoài nước.

Các sở, ban, ngành cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tiếp tục thực hiện Đề án Cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh tỉnh Cà Mau giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030. Tổ chức thực hiện hiệu quả quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hướng tới cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thu hút khuyến khích đầu tư vào các ngành sản xuất có giá trị gia tăng cao. Tập trung cải cách hành chính, rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục hành chính, đảm bảo công khai, minh bạch và nâng cao trách nhiệm của các cơ quan hành chính nhà nước; triển khai chính sách hỗ trợ đối với doanh nghiệp, hỗ trợ các điều kiện kinh doanh.

Nghiên cứu triển khai kịp thời, có hiệu quả chính sách hỗ trợ đối với các doanh nghiệp, nhất là chính sách hỗ trợ doanh nghiệp trong lĩnh vực đất đai.Triển khai chính sách, áp dụng các quy định, tiêu chuẩn, quy chuẩn về phát triển hệ thống phân phối xanh, bền vững, kể cả đối với hệ thống phân phối bán lẻ gồm: chợ, trung tâm thương mại, siêu thị trên địa bàn tỉnh; thúc đẩy sự tham gia của các sản phẩm được dán nhãn sinh thái, sản phẩm OCOP, sản phâm có nhận diện truy xuất nguồn gốc và những sản phẩm đặc trưng của tỉnh thân thiện môi trường trong các hệ thống phân phối.

Đổi mới và đa dạng các hình thức xúc tiến thương mại, phối họp lồng ghép các hoạt động xúc tiến thương mại phát triển thị trường nội địa vào các chương trình kích cầu tiêu dùng, kết nối cung cầu hàng hóa của tỉnh. Hướng dẫn các doanh nghiệp của địa phương cơ cấu lại lĩnh vực thương mại nội địa trên địa bàn tỉnh. Xây dựng hệ thống chỉ dẫn địa lý, ứng dụng công nghệ QR Code đối với sản phẩm, hàng hóa tham gia chuỗi cung ứng sản phẩm trong tỉnh; hướng dẫn, tạo điều kiện để các cơ sở sản xuất, kinh doanh thiết lập mô hình mua bán, phân phối hàng hóa để kết nối cung cầu, liên kết giữa sản xuất và tiêu thụ sản phẩm phù họp quy mô thị trường. Lồng ghép các hoạt động xúc tiến thương mại phát triển thị trường trong tỉnh vào các chương trình kích cầu tiêu dùng, kết nối cung cầu hàng hóa. Khuyến khích thương nhân phát triển hệ thống phân phối xanh, tiêu dùng xanh và kinh tế tuần hoàn trong lĩnh vực thương mại; đẩy mạnh liên kết bền vững giữa sản xuất - phân phối - tiêu dùng, tăng sự hiện diện của sản phẩm được dán nhãn sinh thái, thân thiện môi trường xanh tại cơ sở phân phối như trung tâm thương mại, siêu thị, chợ,...

 Phát triển chợ đầu mối nông sản tại các vùng có sản xuất tập trung, chợ dân sinh trên địa bàn xã và trung tâm huyện, nâng cấp, cải tạo và xây dựng mới chợ khu vực nông thôn. Thu hút, tạo điều kiện để nhiều thành phần tham gia quản lý, kinh doanh và khai thác chợ; khuyến khích doanh nghiệp, họp tác xã địa phương tham gia quản lý và kinh doanh, khai thác chợ.

Phát triển và khai thác có hiệu quả hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại và chợ trên địa bàn tỉnh, đồng thời quan tâm phát triển hạ tầng thương mại tuyến Quốc lộ 1, tuyến đường hành lang ven biển phía Nam và các địa điểm du lịch trên địa bàn tỉnh.. Tích cực kêu gọi đầu tư các dự án xây dựng trung tâm thương mại, siêu thị tổng họp tại thành phố Cà Mau và các huyện: Năm Căn, Trân Văn Thời ... găn với việc phát triển các điểm du lịch.

Khuyến khích phát triển chuỗi cửa hàng bán lẻ tiện ích, chuyên doanh, tổng họp bán các mặt hàng thiết yếu phù họp, hình thành mạng lưới phân phôi hàng hóa phủ khắp toàn tỉnh nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu tiêu dùng của người dân. Khuyến khích tư nhân đàu tư xây dựng cơ sở hạ tầng thương mại ở khu vực nông thôn như cửa hàng tiện lợi, cửa hàng kinh doanh tổng hợp, siêu thị mini.

Triển khai các chương trình thương mại điện tử hóa nông thôn, đào tạo kỹ năng kinh doanh thương mại điện tử cho người dân nông thôn; hỗ trợ các khoản vay cho người dân nông thôn để thực hiện thương mại điện tử; phối họp với các nền tảng thương mại điện tử để tạo các gian hàng và hỗ trợ người dân nông thôn đưa các sản phẩm lên sàn thương mại điện tử; xây dựng nền tảng trực tuyến cho các sản phẩm được dán nhãn sinh thái, thân thiện với môi trường. Tăng cường hỗ trợ cho các doanh nghiệp phân phối, hộ kinh doanh đẩy manh ứng dụng công nghệ thông tin, phần mềm quản lý trong hoạt động kinh doanh, đặc biệt là tiếp cận và áp dụng các phần mềm, ứng dụng trong phương thức kinh doanh thương mại điện tử trên máy tính, điện thoại di động...;

Tăng cường công tác phối họp và thực thi giữa các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan về công tác chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên môi trường mạng.Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường nhằm ngăn chặn hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, gian lận thương mại; kiểm tra, giám sát, bảo đảm các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường; kiện toàn tổ chức, cơ chế phối họp hoạt động của lực lượng quản lý thị trường.  Chủ động, cân đối bố trí ngân sách, nhân lực để thực hiện Chiến lược; phân bố và sử dụng vốn hỗ trợ đầu tư phát triến kết cấu hạ tầng thương mại từ ngân sách nhà nước, bảo đảm đúng mục đích và có hiệu quả.

                                                                                                                                        Thanh Tòng