(Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Tiến Hải trao đổi với Lãnh đạo huyện Cái Nước khi kiểm tra, khảo sát các công trình, dự án trọng điểm)

Nghị quyết nêu rõ, thời gian qua, hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông của tỉnh được quan tâm đầu tư và có nhiều chuyển biến tích cực, nhiều dự án đã được đầu tư xây dựng mới; hình thành thêm 03 tuyến quốc lộ mới là Đường Quản lộ - Phụng Hiệp, đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn - Đất Mũi và đường Hành lang ven biển phía Nam. Có 100% xã đã có đường ô tô đến trung tâm; 50/82 xã đạt tiêu chí giao thông trong xây dựng nông thôn mới; các tuyến đường đô thị, đường đến các cụm kinh tế, khu du lịch, khu di tích được ưu tiên đầu tư. Nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh được huy động đa dạng cả về nguồn vốn đầu tư và phương thức đầu tư. Các dự án hạ tầng giao thông hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng mang lại hiệu quả cao, làm thay đổi diện mạo của tỉnh, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Tuy nhiên, nhìn tổng thể hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, hạ tầng đô thị trên địa bàn tỉnh còn nhiều hạn chế, chậm phát triển, chưa đồng bộ, hiện đại, tính kết nối thấp, chưa đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội.

Xuất phát từ thực trạng, Tỉnh ủy thống nhất quan điểm chỉ đạo: Đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông là sự nghiệp của toàn dân, đảm bảo hài hòa lợi ích giữa nhà nước, nhà đầu tư và người dân, gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh. Trong chỉ đạo, điều hành phải thống nhất, trách nhiệm và quyết tâm chính trị cao của các cấp ủy, chính quyền các cấp, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân trong huy động tối đa mọi nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, hạ tầng khu kinh tế và khu công nghiệp. Vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước đóng vai trò dẫn dắt, kích hoạt, kết hợp huy động các nguồn vốn của các thành phần kinh tế, thực hiện đa dạng hóa phương thức đầu tư, vốn đầu tư công là “vốn mồi” theo phương châm “đầu tư công dẫn dắt đầu tư”. Phân bổ nguồn lực đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, tránh dàn trải nhằm tạo chuyển biến rõ nét trong đột phá chiến lược về phát triển hạ tầng, từng bước hình thành hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, kết nối cao, có tác động lan tỏa tạo điều kiện để thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Nghị quyết xác định mục tiêu chung là tập trung vốn đầu tư vào các dự án giao thông trọng điểm, cấp thiết có tính kết nối liên tỉnh, liên kết các vùng của tỉnh (vùng ven biển và vùng nội địa) để đảm bảo tác động lan tỏa, tạo không gian phát triển mới thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Huy động các nguồn lực ngoài ngân sách nhà nước, tranh thủ nguồn vốn đầu tư từ ngân sách trung ương đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng khu kinh tế và khu công nghiệp, kết hợp theo hướng xây dựng đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật với hệ thống tiện nghi, tiện ích công cộng phục vụ khu kinh tế, khu công nghiệp. Nhà nước đầu tư để phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội ngoài hàng rào khu công nghiệp, khu kinh tế.

Mục tiêu cụ thể: Trong giai đoạn 2021- 2025, thu hút khoảng 04 dự án đầu tư hạ tầng các khu công nghiệp, khu kinh tế với tổng vốn đăng ký khoảng 10.000 tỷ đồng; trong giai đoạn 2026-2030, thu hút khoảng 06 dự án đầu tư hạ tầng với tổng vốn đăng ký khoảng 15.000 tỷ đồng. Đến năm 2025, thu hút đầu tư lấp đầy khu công nghiệp Khánh An hiện hữu và đạt tỷ lệ lấp đầy 30% đối với diện tích mở rộng, lấp đầy 20% đối với Khu công nghiệp Hòa Trung; đến năm 2030 tỷ lệ lấp đầy khu công nghiệp Khánh An (mở rộng) đạt khoảng 60-70%; khu công nghiệp Sông Đốc phía Nam đạt khoảng 40-50%; khu công nghiệp Hòa Trung đạt khoảng 30-40%; bổ sung quy hoạch và triển khai thu hút đầu tư vào khu công nghiệp Tân Thuận.

Để thực hiện các mục tiêu trên, Tỉnh ủy yêu cầu các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy, ban cán sự đảng, đảng đoàn trực thuộc Tỉnh ủy; các sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị -xã hội theo chức năng, nhiệm vụ triển khai quán triệt Nghị quyết này đến cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân; xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện phù hợp với tình hình địa phương, cơ quan, đơn vị, đảm bảo khả thi, thiết thực, hiệu quả; đồng thời thực hiện nghiêm túc một số giải pháp, như:

1. Về đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông: Tích hợp Phương án đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông vào Quy hoạch tỉnh Cà Mau thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; xác định danh mục dự án đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trong Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm, hằng năm và Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm, hằng năm, làm cơ sở để xem xét, quyết định đầu tư các dự án hạ tầng giao thông. Huy động nguồn lực đầu tư từ nguồn vốn ngân sách nhà nước và vốn ngoài ngân sách nhà nước. Nâng cao vai trò quản lý nhà nước về đầu tư, khai thác kết cấu hạ tầng giao thông đảm bảo các chỉ tiêu kỹ thuật trong quá trình khai thác và sự phối hợp giữa các cấp, các ngành trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng, đảm bảo tính đồng bộ, khả thi, hiệu quả, tránh lãng phí nguồn lực. Thực hiện duy tu, bảo dưỡng thường xuyên các công trình hạ tầng đã đầu tư, đảm bảo hiệu quả khai thác lâu dài và tuổi thọ của công trình đầu tư.
Nâng cao năng lực của các chủ đầu tư, các ban quản lý dự án, các tổ chức
tư vấn thiết kế, giám sát; kiên quyết loại bỏ các nhà thầu không đủ năng lực
khỏi các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông.

2. Về phát triển kết cấu hạ tầng khu kinh tế, khu công nghiệp: Tích hợp Phương án phát triển hạ tầng khu kinh tế, khu công nghiệp vào Quy hoạch tỉnh Cà Mau thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; xác định danh mục dự án đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng khu kinh tế, khu công nghiệp trong Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm, hằng năm và Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm, hằng năm làm cơ sở để xem xét, quyết định đầu tư, thu hút đầu tư phát triển hạ tầng khu kinh tế, khu công nghiệp. Triển khai thực hiện Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Năm Căn đến năm 2040 (điều chỉnh) và bổ sung Khu công nghiệp Tân Thuận, Khu công nghiệp Khánh An mở rộng khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt làm cơ sở để mời gọi đầu tư. Nghiên cứu, đề xuất cấp thẩm quyền ban hành cơ chế, chính sách đầu tư hấp dẫn, có tính cạnh tranh cao để thu hút các nhà đầu tư chiến lược đầu tư hạ tầng Khu kinh tế Năm Căn, các khu công nghiệp của tỉnh. Xây dựng và triển khai hoạt động xúc tiến đầu tư linh động, hiệu quả phù hợp với tình hình mới; thu hút đầu tư có chọn lọc, lấy chất lượng, hiệu quả, công nghệ và bảo vệ môi trường làm tiêu chí đánh giá chủ yếu. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh. Hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng tạo quỹ đất sạch để thu hút nhà đầu tư hạ tầng kỹ thuật đồng bộ Khu công nghiệp Hòa Trung; hỗ trợ các thủ tục cần thiết cho nhà đầu tư sớm hoàn thiện hạ tầng để kêu gọi nhà đầu tư thứ cấp cho Khu công nghiệp Sông Đốc phía Nam, từng bước hình thành khu công nghiệp theo định hướng phát  triển kinh tế biển. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, khai thác công trình kết cấu hạ tầng khu kinh tế, khu công nghiệp Thường xuyên kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện các quy hoạch đã được cấp thẩm quyền phê duyệt, đảm bảo thực hiện đúng quy hoạch được duyệt. Kiên quyết xử lý các nhà đầu tư chậm triển khai dự án; rà soát, tính toán, cân nhắc diện tích giao đất cho nhà đầu tư phù hợp với năng lực và khả năng thực hiện. Nghiên cứu, ban hành Quy chế phối hợp thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng để tạo thuận lợi đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư; tạo quỹ đất sạch, thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất để đầu tư hạ tầng cho khu
kinh tế, khu công nghiệp.

3. Tăng cường vai trò, trách nhiệm của các cá nhân, đơn vị trong tổ chức triển khai thực hiện. Đối với các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội thực hiện tốt công tác lãnh chỉ đạo giáo dục, tuyên truyền, vận động, tạo sự nhất quán, đồng thuận trong nội bộ và ngoài xã hội về chấp hành pháp luật trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng liên quan đến việc triển khai đầu tư các dự án hạ tầng giao thông, hạ tầng khu kinh tế, khu công nghiệp. Cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên, chiến sĩ lực  lượng vũ trang nâng cao vai trò trách nhiệm, tính tiên phong, gương mẫu trong việc chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về  hực hiện quy hoạch, bồi thường, giải phóng mặt bằng liên quan đến việc triển khai đầu tư các dự án hạ tầng giao thông, hạ tầng khu kinh tế, khu công nghiệp. Các cơ quan, địa phương liên quan đến công tác quy hoạch, bồi thường, giải phóng mặt bằng phải tăng cường phối hợp, có trách nhiệm công khai, minh bạch quy hoạch, danh mục công trình, dự án có thu hồi đất, phương.

Khánh Hưng