(Mục tiêu cụ thể đến năm 2025: 70% các tỉnh hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ mẫu giáo)

Theo đó, mục tiêu chung của Đề án là tiếp tục và tạo chuyển biến cơ bản trong xây dựng xã hội học tập bảo đảm đến năm 2030 mọi người dân đều có cơ hội, bình đẳng trong việc tiếp cận hệ thống giáo dục mở, đa dạng, linh hoạt, liên thông, hiện đại với nhiều mô hình, phương thức và trình độ đào tạo, góp phần đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và hội nhập quốc tế.

* Mục tiêu cụ thể đến năm 2025

- Xóa mù chữ và phổ cập giáo dục:

+ 70% các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (gọi chung là tỉnh) đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2;

+ 70% các tỉnh hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ mẫu giáo;

+ 50% các tỉnh dạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3;

+ Phấn đấu 100% các tỉnh đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 2, trong đó có 20% các tỉnh đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 3.

- Về năng lực cơ bản và trình độ của người dân:

+ 50% số người trong độ tuổi lao động được trang bị năng lực thông tin;

+ 50% số người trong độ tuổi lao động được trang bị kỹ năng sống;

+ 50% dân số từ 15 tuổi trở lên được đào tạo trình dộ chuyên môn kỹ thuật. Trong đó, 12% dân số có trình độ đại học trở lên.

- Về hiệu quả hoạt động của các cơ sở giáo dục, cơ sở giáo dục nghề nghiệp:

+ 70% các trường đại học triển khai đại học số và xây dựng học liệu số;

+ 60% cảc cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên, cơ sở giáo dục nghề nghiệp và các cơ sở giáo dục khác triển khai hoạt dộng quản lý, giảng dạy và học tập trên môi trường số;

+ 70% các trung tâm học tập cộng đồng ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, tổ chức hoạt động giáo dục.

- Xây dựng các mô hình học tập trong xã hội:

+ 40% công dân đạt danh hiệu công dân học tập theo tiêu chí do cơ quan có thẩm quyền ban hành;

+ 25% các huyện, quận, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh (gọi chung là huyện) được công nhận danh hiệu huyện học tập theo tiêu chí do cơ quan có thẩm quyền ban hành;

+ 15% các tỉnh được công nhận danh hiệu tỉnh học tập theo liêu chí do cơ quan có thẩm quyền ban hành.

* Mục tiêu đến năm 2030

- Xóa mù chữ và phổ cập giáo dục:

+ 90% các tỉnh dạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2;

+ Phấn đấu 100% các tỉnh hoàn thành phổ cập giáo dực cho trẻ em mẫu giáo;

+ 70% các tỉnh đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3;

+ 40% các tỉnh đạt chuẩn phố cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 3,

- Về năng lực cơ bản và trình độ của người dân:

+ 70% người trong độ tuổi lao dộng được trang bị năng lực thông tin;

+ 70% người trong độ tuổi lao động được trang bị kỹ năng sống.

+ 60% dân số từ 15 tuổi trở lên được dào tạo trình độ chuyên môn kỹ thuật. Trong đó, 15% dân số có trình độ đại học trở lên.

- Về hiệu quả hoạt dộng của các cơ sở giáo dục, cơ sở giáo dục nghề nghiệp:

+ 90% các trường đại học triển khai đại học số và xây dựng học liệu số;

+ 80% các cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên, cơ sở giáo dục nghề nghiệp và các cơ sở giáo dục khác triển khai hoạt động quản lý, giảng dạy và học tập trên môi trường số;

+ 90% các trung tâm học tập cộng đồng ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, tổ chức hoại động giáo dục.

- Xây dựng các mô hình học tập trong xã hội:

+ 60% công dân dạt danh hiệu công dân học tập;

+ 50% các huyện được công nhận danh hiệu huyện học tập;

+ 35% các tỉnh được công nhận danh hiệu tỉnh học tập.

Để thực hiện đạt mục tiêu đề ra, Đề án tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp như sau: Tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức về xây dựng xã hội học tập. Hoàn thiện cơ chế, chính sách về xây dựng xã hội học tập. Đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức các hoạt động học tập suốt đời. Đẩy mạnh hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng. Tổ chức các phong trào, cuộc vận động để thúc đẩy học tập suốt đời. Tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập và phát triển công nghệ đào tạo mở và từ xa.

Kinh phí thực hiện Đề án từ nguồn ngân sách nhà nước theo phân cấp ngân sách quy định của Luật Ngân sách nhà nước. Huy động từ các nguồn tài trợ, đóng góp của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân và các nguồn tài trợ hợp pháp khác./.

 

Thành Đạt