Thủ trưởng một số cơ quan, đơn vị, địa phương chưa tập trung cao cho công tác tiếp công dân, số ngày tiếp công dân chưa bảo đảm đầy đủ số ngày theo quy định; chưa báo cáo đầy đủ, kịp thời về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; chưa thực hiện đầy đủ quy trình giải quyết khiếu nại, tố cáo; cử cán bộ tham gia đối thoại không đúng thành phần; một số vụ việc giải quyết còn chậm, chất lượng chưa cao, dẫn đến tiếp tục phát sinh khiếu nại, tố cáo; một số cơ quan, đơn vị, địa phương chưa tích cực kiểm tra, rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng kéo dài.

Để thực hiện hiệu quả Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, tăng cường và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, góp phần ổn định tình hình, phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới, Chủ tịch y ban nhân dân tỉnh ban hành công văn chỉ đạo Thủ trưởng sở, ban, ngành tỉnh; Chủ tịch y ban nhân dân huyện, thành phố Cà Mau thực hiện tốt một số nội dung:

Tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Chỉ thị số 14/CT- TTg ngày 18 tháng 5 năm 2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26 tháng 5 năm 2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Quy định số ll-QĐi/TW ngày 18 tháng 02 năm 2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân; Chỉ thị số 03/CT-ƯBND ngày 24 tháng 4 năm 2017 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Người đứng đầu các cấp, các ngành phải xác định công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng, mọi khiếu nại, tố cáo phải được xem xét, giải quyết với tinh thần trách nhiệm cao nhất, đúng quy định của pháp luật ngay từ cơ sở; với mục tiêu là an dân, những chủ trương, chính sách của đảng, nhà nước, nhân dân đều hiểu biết và thực hiện đúng. Lấy kết quả tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là tiêu chí đánh giá năng lực, mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ, công chức các cấp, các ngành và địa phương.

Thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân thường xuyên, định kỳ và đột xuất của người đứng đầu, gắn việc tiếp công dân với giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong tiếp nhận, xử lý đơn, cập nhật đầy đủ, chính xác các vụ việc vào Hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại, tố cáo. Đối với các vụ việc tồn đọng, phức tạp kéo dài cần chủ động nắm tình hình, tích cực phối hợp, giải quyết dứt điểm.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Các cơ quan truyền thông tăng cường thời lượng, chuyên đề về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo để nhân dân nắm, hiểu đúng tình hình khiếu nại, tố cáo và việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, góp phần nâng cao ý thức pháp luật cho nhân dân

Thủ trưởng sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch úy ban nhân dân huyện, thành phố Cà Mau chịu trách nhiệm trước Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về những hạn chế, thiếu sót của mình về công tác tiếp công dân định kỳ, thường xuyên không đúng quy định, kết quả thực hiện hoặc thực hiện không nghiêm, không đúng các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, thành phố Cà Mau tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; chỉ đạo Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, phường thị trấn thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; xử lý theo thẩm quyền những đơn vị không thực hiện đúng, đầy đủ việc tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Chấp hành nghiêm chế độ báo cáo về kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo do Chủ tịch ủy ban nhân dân tỉnh giao.

Thanh tra tỉnh thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tăng cường theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, thanh tra các sở, ban, ngành tỉnh và ủy ban nhân dân huyện, thành phố Cà Mau trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đế kịp thời phát hiện, khắc phục, chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế và xử lý nghiêm các vi phạm trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo; chủ động trong việc nắm tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là những địa phương đang có hoặc tiềm ẩn xảy ra vụ việc đông người, phức tạp để đôn đốc, phối hợp với địa phương giải quyết; kịp thời tham mưu đề xuất Chủ tịch úy ban nhân dân tỉnh xử lý trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương để xảy ra tình trạng tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo không đúng quy định.

                                                    Thanh Tòng