Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính tỉnh, Bộ phận Một cửa cấp huyện, cấp xã (trừ khu vực phong tỏa) chỉ tiếp nhận hồ sơ trực tiếp đối với các trường hợp có đặt lịch, hẹn giờ thông qua Tổng đài Hành chính công (08.27.27.1022). Bộ phận Một cửa cấp huyện, cấp xã chủ động thông báo số lượng hồ sơ tối đa có thể giải quyết trong một buổi đến Bộ phận vận hành Tổng đài Hành chính công (thuộc Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính) để thông tin hướng dẫn, hỗ trợ tổ chức, cá nhân lấy số thứ tự và thông báo thời gian xử lý, trả kết quả; chủ động trong việc bố trí giãn cách, tránh tụ tập trên 10 người theo quy định của Quyết định số 1615/QĐ-UBND.

Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, Giám đốc Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính tỉnh chỉ đạo sắp xếp, bố trí lực lượng phù hợp để hướng dẫn, yêu cầu người dân thực hiện nghiêm nguyên tắc “5K” trước khi vào Bộ phận Một cửa; chuẩn bị các phương án để xử lý tình huống người dân tập trung quá đông tại Bộ phận Một cửa trong những ngày đầu nới lỏng giãn cách trên địa bàn tỉnh; xử lý linh hoạt, chủ động các tình huống có thể xảy ra trên nguyên tắc bảo đảm thực hiện nghiêm các yêu cầu về phòng, chống dịch.

Đồng thời, đẩy mạnh công tác truyền thông để người dân nắm bắt kịp thời các quy định về giải quyết thủ tục hành chính; khuyến khích và hướng dẫn tổ chức, cá nhân nộp trực tuyến qua Cổng Dịch vụ công trực tuyến tỉnh, Cổng Dịch vụ công quốc gia, thanh toán trực tuyến, thực hiện qua dịch vụ bưu chính công ích.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chỉ đạo bộ phận chuyên môn chủ động liên hệ với người dân có nhu cầu giải quyết các thủ tục liên quan đến trợ cấp thất nghiệp để sắp xếp, hẹn thời gian người dân đến thực hiện thủ tục hành chính; chủ động phối hợp với Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính tỉnh bố trí nhân lực, trang thiết bị làm việc để vừa đáp ứng yêu cầu công việc vừa đảm bảo công tác phòng, chống dịch theo quy định.

Các sở ngành, chủ động rà soát, thực hiện đơn giản hóa các quy trình thủ tục hành chính thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 vào Cổng Dịch vụ công của tỉnh đảm bảo tạo điều kiện thuận lợi, dễ dàng nhất khi cá nhân, tổ chức thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến mức độ 3, 4 nhanh chóng, kịp thời.

Chủ tịch UBND tỉnh giao Văn phòng UBND tỉnh (trực tiếp là Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính tỉnh) phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông chuyển toàn bộ danh mục thủ tục hành chính sang trạng thái cho phép nộp hồ sơ trực tuyến, thực hiện dịch vụ bưu chính công ích và thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công của tỉnh (ngoại trừ những thủ tục hành chính có quy định bắt buộc người thực hiện phải đến trực tiếp để giải quyết).

Sở Thông tin và Truyền thông chủ động nghiên cứu, tổng hợp thông tin cung cấp, hướng dẫn các cơ quan báo chí, truyền thông, các Trang Thông tin điện tử trên địa bàn tích cực tham gia tuyên truyền để người dân, tổ chức, doanh nghiệp nắm đầy đủ thông tin, thực hiện thuận lợi và thông suốt. Đồng thời, đề nghị các đơn vị doanh nghiệp viễn thông nhắn tin cho các thuê bao di động trên địa bàn tỉnh về quy định tiếp nhận thủ tục hành chính theo Quyết định số 1615/QĐ-UBND ngày 20/8/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh; số điện thoại của Tổng đài Hành chính công để người dân biết, liên hệ./.

 

Thành Đạt