Sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh, các doanh nghiệp viễn thông sẽ xác minh thông tin thuê bao của số thuê bao có hành vi phản ánh phát tán cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, từ đó yêu cầu xác thực lại thông tin thuê bao, xử lý vi phạm nếu thông tin thuê bao không đúng quy định theo tại điểm e Khoản 7 Điều 1 Nghị định 49/2017/NĐ-CP (tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông một chiều, tiếp theo tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông 2 chiều nếu không thực hiện và tiếp theo là thanh lý hợp đồng, chấm dứt cung cấp dịch vụ viễn thông). Đồng thời, các doanh nghiệp viễn thông sẽ gửi các nội dung phản ánh tới cơ quan chức năng để tổng hợp, xử lý các vi phạm theo quy định của pháp luật.

Hướng dẫn hình thức gửi tin nhắn hoặc gọi điện tới đầu số 156:

 Hình thức 1: Gửi tin nhắn (miễn phí) tới đầu số 156 trong đó:

Với tin nhắn rác: S (Số điện thoại - nguồn phát tán) (nội dung phản ánh) gửi 156 (hoặc 5656).

Với cuộc gọi có dấu hiệu cuộc gọi rác: V (Số điện thoại - nguồn phát tán) (nội dung phản ánh) gửi 156 (hoặc 5656).

Với cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo: LD (Số điện thoại - nguồn phát tán) (nội dung phản ảnh) gửi 156 (hoặc 5656).

Hình thức 2: Gọi tới đầu số 156 (các doanh nghiệp viễn thông sẽ áp dụng việc miễn phí cước cuộc gọi) để cung cấp thông tin (về số điện thoại vừa thực hiện cuộc gọi có dấu hiệu thực hiện cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, trích dẫn một số nội dung có liên quan;...) theo hướng dẫn của bộ phận chăm sóc khách hàng của các nhà mạng.

Để triển khai, phổ biến trên địa bàn tỉnh Cà Mau, ngày 03/11/2022 Giám đốc Công an tỉnh có Công văn số 2216/CAT-PTM về việc tiếp nhận phản ánh tin nhắn, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, ngoài ra khi người dân nhận được tin nhắn hoặc cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, phản ánh ngay đến Công an tỉnh Cà Mau qua số điện thoại 069.3809.306 (Trực ban hình sự - Công an tinh Cà Mau) hoặc 0913.893.513 (đồng chí Phan Bửu Kiếm - Trưởng Phòng Cảnh sát hình sự - Công an tỉnh Cà Mau)./.

Bài: Hứa Nguyên

Ảnh nguồn Bộ Thông tin và Truyền thông