(Ảnh minh họa)

1. Quy định rõ về Trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, cá nhân trong việc đề nghị cấp, đổi, cấp lại thẻ nhà báo (Trường hợp phát hiện hồ sơ đề nghị cấp, đổi, cấp lại thẻ nhà báo có nội dung thông tin hoặc tài liệu, giấy tờ không chính xác, không hợp pháp, Bộ Thông tin và Truyền thông từ chối cấp thẻ và xem xét, làm rõ trách nhiệm liên quan)

2. Cách thức gửi hồ sơ đề nghị cấp, đổi, cấp lại thẻ nhà báo và trả thẻ nhà báo trong đó khuyến khích cơ quan, tổ chức thực hiện trên môi trường điện tử. Đồng thời, cũng bổ sung quy định, làm rõ thành phần hồ sơ chứng minh người được đề nghị cấp thẻ có thời gian công tác liên tục 2 năm trở lên tại cơ quan báo chí: Tài liệu thể hiện thời gian đóng bảo hiểm xã hội tại cơ quan báo chí, cơ quan công tác hoặc thể hiện việc thanh toán, chi trả tiền lương/tiền công/tiền thù lao/tiền nhuận bút theo tháng. (Như vậy, từ ngày 15/02/202, cơ quan đề nghị cấp, đổi, cấp lại thẻ nhà báo được phép đề nghị cấp, đổi, cấp lại thẻ nhà báo online).

3. Thời hạn đổi thẻ nhà báo, cấp lại thẻ nhà báo được rút ngắn hơn 10 ngày so với Thông tư số 49/2016/TT-BTTT.

4. Tại Thông tư 31/2021/TT-BTTTT, Bộ TT&TT cũng đã mẫu hóa toàn bộ các văn bản, bảo đảm thuận tiện, rõ ràng, minh bạch (gồm 7 biểu mẫu; bổ sung 4 biểu mẫu so với Thông tư số 49/2016/TT-BTTTT)./.

Hứa Nguyên