(Ảnh minh họa, nguồn wwwbaochinhphu.vn)

Để triển khai thực hiện chủ trương xã hội hóa giáo dục, Chính phủ đã ban hành nhiều văn bản quy định và hướng dẫn trong đó tại Nghị định số 24/2021/NĐ-CP ngày 23/3/2021 quy định việc quản lý trong cơ sở giáo dục mầm non và cơ sở giáo dục phổ thông công lập đã quy định các nội dung về thực hiện chủ trương nhà nước khuyến khích, tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân đầu tư, đóng góp trí tuệ, công sức, tài sản cho giáo dục, thực hiện việc quy định các khoản thu dịch vụ khác ngoài học phí (nếu có) đối với các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn theo quy định tại Luật Giáo dục 2019. Đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo thực hiện thanh tra, kiểm tra, hướng dẫn các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập trên địa bàn về việc triển khai thực hiện các nội dung được quy định tại Nghị định số 24/2021/NĐ-CP. Trong đó, cần quan tâm kiểm tra việc thực hiện các nội dung về tổ chức hoạt động giáo dục theo nhu cầu người học và các khoản thu dịch vụ; về thực hiện quy chế dân chủ và trách nhiệm giải trình tại các cơ sở giáo dục được quy định trong Nghị định; tham mưu ban hành nghị quyết chuyên đề của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh để triển khai thực hiện các nội dung được quy định tại khoản 2 Điều 185 theo thẩm quyền.

Đối với các khoản thu trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo năm học 2023-2024 đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo thực hiện theo hướng dẫn tại Công văn số 5459/BGDĐT-KHTC ngày 02/10/2023 của Bộ GDĐT; chỉ đạo thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra theo hướng dẫn tại Công văn số 3972/BGDĐT-TTr ngày 07/8/2023 của Bộ GDĐT đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên trên địa bàn. Làm rõ trách nhiệm, kịp thời xử lý nghiêm theo thẩm quyền người đứng đầu cơ sở giáo dục nếu để xảy ra tình trạng thu tiền không đúng quy định.

Kịp thời tuyên dương, nhân rộng những tấm gương thầy cô giáo, cán bộ quản lý giáo dục trong việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đúc, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh; thực hiện cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” và các phong trào thi đua khác. Chỉ đạo ngành giáo dục và đào tạo có các biện pháp tuyên truyền, nâng cao nhận thức, kĩ năng ứng xử của nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục. Kiên quyết xử lý kịp thời, nghiêm minh những hành vi vi phạm đạo đức nhà giáo của cán bộ, công chức, viên chức trong ngành.

Trương Thảo