(Ảnh minh họa)

Xác định xuất khẩu hàng hoá là một trong những nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu, nhằm đồng hành cùng doanh nghiệp để duy trì sản xuất, xuất khẩu, tiêu thụ sản phẩm của địa phương, giải quyết việc làm, đảm bảo đời sống của công nhân lao động.

 Yêu cầu các cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh xác định trách nhiệm để chủ động và tích cực triển khai thực hiện Kế hoạch xuất khẩu hàng hóa năm 2022 của tỉnh đạt trên 1,15 tỷ USD. Tiếp tục xây dựng các nội dung hỗ trợ, nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp, mặt hàng xuất khẩu của Cà Mau có thế mạnh như: tôm đông lạnh, mực, cá, phân bón, bánh phồng tôm, cua biển, gạo, chuối,... phù hợp với các quy định của thị trường, các Hiệp định Thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam đã ký kết. Cải thiện môi trường đầu tư để thu hút các nguồn lực thuộc các thành phần kinh tế; hỗ trợ và giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp xuất nhập khẩu.

Tiếp cận các công nghệ hiện đại để nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng quy mô sản xuất, đầu tư công nghệ, nâng cao chất lượng sản phấm, hàng hoá, cải tiên mẫu mã sản phâm, tổ chức tập huấn kiến thức về hội nhập quốc tế, xuất nhập khẩu, thuế, hải quan, kỹ năng xúc tiến thương mại, xây dựng và phát triển thương hiệu,... trang bị kiến thức, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ quản lý và nhân viên về xuất nhập khẩu cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp tham gia chuỗi cung ứng xuất khấu được tiếp cận nguồn vốn vay lãi suất ưu đãi, rút ngắn thời gian xét duyệt cho vay, nhất là hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu thực hiện được các họp đồng/đơn hàng xuất khẩu.

Khuyến khích các doanh nghiệp tăng cường đầu tư sản xuất, xuất khẩu các sản phẩm chế biến giá trị gia tăng từ mặt hàng tôm và duy trì mặt hàng phân bón; đồng thời, phát triển xuất khẩu các mặt hàng mới như: may mặc, chuối sấy, mít sấy, cua biển, các chế phẩm từ đầu vỏ tôm. Nâng cao chất lượng sản phẩm, đa dạng hóa mẫu mã hàng hóa để phục vụ xuất khẩu; xây dựng thương hiệu sản phẩm; giới thiệu, quảng bá sản phẩm đặc trưng của tỉnh tại các hội chợ quôc tế và thông qua Thương vụ/Đại sứ quán Việt Nam tại nước ngoài, trên phương tiện thông tin đại chúng của khu vực, thế giới.

Hỗ trợ, khuyến khích các doanh nghiệp xây dựng vùng nguyên liệu nông sản theo hướng hữu cơ, tiêu chuẩn hữu cơ và các tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP,... hình thành chuỗi cung ứng từ nguyên vật liệu, thu gom, chế biến, vận chuyển đến xuất khẩu theo yêu cầu của thị trường. Tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu mở rộng thị phần tại các thị trường truyền thống; tìm kiếm, mở rộng thị trường mới tiềm năng; khai thác, phát huy tối đa các lợi thế của các Hiệp định FTA mà Việt Nam đã ký kết như: EVFTA, CPTPP, UKVFTA, RCEP.... Đồng thời, hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu ứng phó với các vụ kiện chống bán phá giá, chống trợ cấp và phòng vệ thương mại.

Tăng cường phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ Công Thương thiết lập mối quan hệ với các cơ quan Thương vụ, Tham tán Thương mại Việt Nam, Văn phòng Xúc tiến thương mại Việt Nam tại nước ngoài để thu thập thông tin thị trường, doanh nghiệp nhập khẩu, cơ chế chính sách xuất khẩu của các nước, lộ trình cắt giảm thuế quan, các rào cản kỹ thuật trong thương mại, dự báo tình hình cung - câu hàng hóa, các dịch vụ để phổ biến kịp thời đến các doanh nghiệp ứng phó và hạn chế rủi ro và tạo thuận lợi cho việc tiếp cận, mở rộng thị trường. Đổi mới và nâng cao chất lượng công tác xúc tiến thương mại (cả trực tuyển và trực tiếp) cho các doanh nghiệp thông qua công tác giới thiệu, quảng bá các sản phẩm tại các hội chợ, triển lãm quốc tế chuyên ngành và đa ngành.

 Đầu tư xây mới và nâng cấp cơ sở hạ tầng giao thông, kho, bến bãi trên địa bàn tỉnh. Tiếp tục kêu gọi, thu hút đầu tư phát triển các dự án hạ tầng logistics như: hệ thống cơ sở hạ tàng, kho bãi, vận chuyển và đa dạng các dịch vụ logistics. Đẩy mạnh hỗ trợ phát triển thương mại điện tử, đổi mới công tác xúc tiến thương mại, đẩy mạnh phân phối hàng hóa qua nền tảng số, thương mại điện tử; khuyên khích doanh nghiệp thực hiện tiêp cận thị trường thông qua việc thuê gian hàng của các websites bán hàng trực tuyến trên thế giới như Amazon, Alibaba,...Hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng website thương mại điện tử; đồng thời, tổ chức các chương trình tập huấn, đào tạo ngắn hạn về ứng dụng thương mại điện tử cho các doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh. Xây dựng cơ sở dữ liệu về xúc tiến thương mại để dự báo thị trường cho các mặt hàng chủ lực của tỉnh gắn kết việc sản xuất với nhu cầu thị trường; đẩy mạnh xuât khâu thông qua các kênh thương mại điện tử.

Cập nhật, nâng cấp, vận hành hiệu quả sàn giao dịch thương mại điện tử của tỉnh để quảng bá, giới thiệu và tiêu thụ hàng hóa của tỉnh; liên kết sàn giao dịch thương mại điện tử của tỉnh với sàn giao dịch thương mại điện tử các tỉnh, thành trong cả nước; xây dựng gian hàng tỉnh Cà Mau trên các sàn giao dịch thương mại điện tử lớn, uy tín trong nước (Sendo, Tiki, Shopee, Lazada...).Hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng các giải pháp công nghệ số (công nghệ mã vạch, mã QR, chip NFC, công nghệ blockchain...), truy xuất nguồn gốc xuất xứ các sản phẩm nông nghiệp, thủy sản....Phát triển và ứng dụng các công nghệ mới trong thương mại điện tử và hỗ trợ quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp; hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng các công nghệ số, xây dựng hoặc ứng dụng các nền tảng số có khả năng triển khai dùng chung rộng khắp trong các lĩnh vực như thương mại điện tử, nông nghiệp, giáo dục, giao thông, du lịch,...

Tiếp tục rà soát, mời gọi dự án đầu tư và có chính sách ưu đãi thu hút đầu tư trong nước vào các lĩnh vực xuất khẩu; khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào dịch vụ logistics phục vụ xuất khẩu; khuyến khích thành lập doanh nghiệp xuất khẩu; cập nhật thông tin doanh nghiệp xuất khẩu, gửi Sở Công Thương phối họp theo dõi. Đẩy mạnh công tác xúc tiến mời gọi đầu tư và đề xuất lựa chọn dự án đầu tư hạ tầng tại các khu công nghiệp, khu kinh tế nhằm thu hút đầu tư trực tiếp, nhất là đàu tư nước ngoài vào khu công nghiệp, khu kinh tế trên địa bàn tỉnh.

Tuyên truyền, hướng dẫn doanh nghiệp nắm, thực hiện đúng các chính sách ưu đãi miễn, giảm thuế nhằm đảm bảo quyền lợi cho doanh nghiệp; hoàn thuế VAT với doanh nghiệp xuất khẩu, góp phần thu hút và duy trì hoạt động của doanh nghiệp xuất khẩu Cà Mau, vừa đảm bảo nguồn thu và doanh số xuất khẩu cho tình.

Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh phối hợp với sở, ngành, địa phương khuyến khích phát triển các doanh nghiệp khởi nghiệp xuất khẩu, doanh nghiệp cung ứng đầu vào cho sản xuất, nuôi trồng, thu mua, chế biến cung ứng hàng xuất khẩu. Hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản tỉnh vận động các doanh nghiệp chế biến thủy sản xuất khẩu hợp tác, hỗ trợ để tạo thế mạnh trong xuất khẩu; cung cấp thông tin thị trường đến các hội viên để nâng cao tính chủ động, phòng ngừa rủi ro khi thị trường biến động; đồng thời, nâng cao cạnh tranh trên thị trường và tăng kim ngạch xuất khẩu.

 

                                                                             Thanh Tòng