Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, cơ quan, doanh nghiệp hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” với mục đích lâu dài nhằm khơi dậy niềm tự hào hàng Việt Nam; xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam dựa trên tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc.

Thực hiện các giải pháp để tập trung phát triển thị trường trong nước, đẩy mạnh lưu thông hàng hóa và triển khai đồng bộ các chính sách kích cầu tiêu dùng nội địa, kích thích tiêu dùng hàng Việt Nam. Đồng thời, ngăn chặn có hiệu quả việc sản xuất hàng giả, hàng kém chất lượng, đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng.

Tuyên truyền, vận động người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh biết, hiểu, đánh giá đúng về chất lượng hàng Việt Nam; khả năng sản xuất, kinh doanh và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của doanh nghiệp Việt Nam, đồng thời, thực hiện các cam kết bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng; từng bước xây dựng, bảo vệ và phát triển thương hiệu cho các sản ph m, hàng hóa trên địa bàn tỉnh.

Phấn đấu có trên 95% người tiêu dùng và đơn vị sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh biết đến Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; 90% người tiêu dùng biết đến Chương trình nhận diện hàng Việt Nam với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam” và trên 90% doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh biết đến phong trào “Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam”.

100% các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố Cà Mau và tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh xây dựng được kênh truyền thông “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam” để tuyên truyền, quảng bá Cuộc vận động. Trên 95% các dự án, mua sắm công sử dụng ngân sách nhà nước ưu tiên sử dụng các sản phẩm, dịch vụ trong nước sản xuất. Tiếp tục nhân rộng mô hình Điểm bán hàng Việt Nam với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam” và xây dựng được chuỗi phân phối sản phẩm của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ nông dân của tỉnh tại thị trường trong nước.

Xây dựng các chuyên mục, chuyên trang trên Đài Phát thanh - Truyền hình Cà Mau, Báo Cà Mau, cổng Thông tin điện tử tỉnh, các trang thông tin điện tử, các bản tin công thương, trang mạng xã hội,... thường xuyên quảng bá về Cuộc vận động, sản phấm, hàng hoá Việt Nam và doanh nghiệp trong nước; vận động doanh nghiệp tả chức thực hiện các hoạt động kích cầu tiêu dùng mang tên “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam”, thực hiện chương trình ưu đãi, các hình thức khuyến mại nhằm thu hút người tiêu dùng mua sắm; tổ chức treo băng rôn quảng bá, hỉnh ảnh tuyên truyền “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam” tại cơ quan, đơn vị và trên Website của cơ quan, đơn vị.

Xây dựng nội dung tuyên truyền về Cuộc vận động trong nhà trường, các cấp học trên địa bàn tỉnh. Giới thiệu, quảng bá sản phấm nông, lâm, thủy sản đặc trưng của tỉnh tham gia các hội nghị kết nối cung cầu, hội chợ, triển lãm thương mại nhằm kết nối tiêu thụ sản phấm hàng hóa cho cơ sở, doanh nghiệp giữa các tỉnh, thành trong cả nước. Tuyên truyền, phố biến, nâng cao nhận thức của doanh nghiệp, người tiêu dùng về thương mại điện tử, chuyển đối số, mô hình 4.0 thông qua các phóng sự và hoạt động truyền thông đa kênh trên môi trường trực tuyến.

Trin khai thực hiện kịp thời các chính sách thích hợp nhằm tăng cường liên kết trong chuỗi cung úng hàng Việt Nam trên địa bàn tỉnh; xây dựng và phát triển hệ thống hạ tầng thương mại, bao gồm: chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, trung tâm logistics, kho hàng hóa... theo hướng văn minh, hiện đại, góp phần củng cố và cải thiện môi trường kinh doanh, thúc đẩy sản xuất và mở rộng kênh phân phối hàng Việt Nam theo hướng bền vững.

Đẩy mạnh các hoạt động gắn kết xúc tiến, quảng bá du lịch với phát triển nông nghiệp và xúc tiến, tiêu thụ các sản phẩm đặc sản của tỉnh; các chương trình kết nối cung cầu hàng Việt Nam tại các tỉnh, thành phố, nhằm quảng bá sản phẩm hàng Việt đến người tiêu dùng cả nước. Thường xuyên cập nhật, tuyên truyền phố biến danh mục máy móc, thiết bị, vật tư, nguyên liệu trong nước đã sản xuất được.

Hỗ trợ xây dựng cửa hàng tiện lợi với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam”, điểm trưng bày và bán các sản phấm đặc sản, sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh và các tỉnh, thành phố khác nhằm tạo điều kiện cho các sản phẩm OCOP. Khuyến khích, vận động các trung tãm thương mại, siêu thị, cửa hàng đặc sản, cửa hàng tự chọn, các điểm du lịch tổ chức không gian trưng bày, giới thiệu, quảng bá các sản phẩm đặc sản, đặc trưng, sản phấm OCOP của tỉnh.

Nghiên cứu xây dựng mô hình liên kết sản xuất và tiêu thụ thành chuỗi cung ứng bền vững, nhằm gắn kết các doanh nghiệp sản xuất với doanh nghiệp phân phối, tạo thuận lợi trong khâu cung ứng và tiêu thụ hàng hóa. Vận động các doanh nghiệp, họp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ; từng bước xây dựng, bảo vệ và phát triển thương hiệu cho các sản phấm, hàng hóa địa phương, đặc biệt là các sản phấm đạt chuấn OCOP vào các kênh tiêu thụ hiện đại, thị trường trong và ngoài tỉnh hướng đến từng bước xuất khẩu.

Tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong tỉnh, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận nguồn vốn để đổi mới, ứng dụng khoa học - công nghệ trong sản xuất hàng hóa chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, giá cả phù hợp, có sức cạnh tranh cao trên thị trường; khuyến khích các doanh nghiệp đấy mạnh đầu tư, phát triển hạ tầng thương mại, mở rộng mạng lưới bán hàng, nhất là ở địa bàn nông thôn.

Tiếp tục đẩy mạnh triển khai Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia, Chương trình Xúc tiến thương mại hàng năm của tỉnh, Chương trình khuyến công địa phương, khuyên công quôc gia, Chương trình liên kết Công Thương giữa các tỉnh, thành phố nhằm hỗ trợ doanh nghiệp trong hoạt động xúc tiến thương mại, nâng cao khả năng cạnh tranh của hàng hóa và doanh nghiệp Việt Nam.

Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường trên địa bàn tỉnh, nhằm phát hiện xử lý nghiêm các hành vi kinh doanh hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phấm và những hành vi gian lận thương mại. Thực hiện tốt việc giám sát các sự kiện xúc tiến thương mại hàng Việt Nam, để đảm bảo mục đích Cuộc vận động và tạo lòng tin cho người tiêu dùng.

Sở Công Thương: Chủ trì phối hợp với các sở, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Cà Mau và các đơn vị có liên quan triển khai thực hiện các nội dung hỗ trợ phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2024 trên địa bàn tỉnh. Phối hợp với các ngành liên quan tổ chức các hoạt động kết nối giữa doanh nghiệp sản xuất, phân phối và tiêu dùng. Đồng thời, phối hợp với Sở Công Thưong các tỉnh, thành phố tổ chức các chương trình liên kết tiêu thụ sản phẩm đặc sản đặc trưng, sản phẩm OCOP của địa phương.

Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Cà Mau: Tiếp tục quán triệt các tổ chức, đơn vị, cán bộ, công chức và nhân dân trên địa bàn nhận thức về trách nhiệm trong việc ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam, đặc biệt ưu tiên các hàng hóa sản xuất trong tỉnh, nhằm thúc đấy phát triển sản xuất, giải quyết việc làm; chỉ đạo Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn hướng dân, tạo điều kiện để các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tổ chức sản xuất, kinh doanh, phát triển mạng lưới tiêu thụ, quảng bá sản phấm.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đoàn thế và nhân dân trong tỉnh tích cực hưởng ứng, tham gia các hoạt động của Đề án với Cuộc vận động và các chương trình, phong trào thi đua do Mặt trận tố quốc, các đoàn thế chính trị - xã hội phát động.

Các hội, hiệp hội doanh nghiệp tỉnh: Tuyên truyền, vận động các hội viên, doanh nghiệp tích cực tham gia các chương trình, hoạt động triển khai thực hiện Kê hoạch cũng như tham gia các Hội chợ, chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, cung cấp hàng hóa bảo đảm chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm cho các điếm bán hàng Việt Nam với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam” góp phần bảo vệ uy tín của doanh nghiệp, hàng Việt Nam và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

                                                Thanh Tòng