(Ảnh minh họa, nguồn wwbaochinhphu.vn)

Xác định rõ nhiệm vụ, giải pháp và trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị trong việc tham mưu cải thiện Chỉ số cải cách hành chính của tỉnh, Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước của tỉnh. Tiếp tục phát huy những mặt tích cực, khắc phục những mặt tồn tại, hạn chế trong thực hiện cải cách hành chính. Phấn đấu cải thiện ít nhất 05 bậc Chỉ số cải cách hành chính, cải thiện Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính của tỉnh trong năm 2023. Người đứng đầu các cấp, các ngành có sự tham gia, vào cuộc tích cực hơn nữa đối với công tác cải cách hành chính nhằm tạo sự chuyển biến đồng bộ trên tất cả các lĩnh vực.

Tiếp tục đối mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền cải cách hành chính trên tất cả các lĩnh vực thông qua các phương tiện thông tin đại chúng và thông qua các hình thức phù họp khác nhằm thu hút sự quan tâm, tham gia của người dân, doanh nghiệp.

Các sở, ban, ngành tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã đổi mới, sáng tạo trong công tác cải cách hành chính, chủ động nghiên cứu, triển khai những sáng kiến hoặc giải pháp mới trong thực hiện cải cách hành chính tại cơ quan, đơn vị. Phấn đấu, trong năm mỗi sở, ban, ngành tỉnh có ít nhất một sáng kiến hoặc giải pháp mới trong thực hiện cải cách hành chính có phạm vi áp dụng trên địa bàn tỉnh; trong đó, mỗi đơn vị: Văn phòng ủy ban nhân dân tỉnh, Sở Nội vụ, Sở Tư pháp, Sở Tài chính, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Kế hoạch và Đầu tư phải có ít nhất một sáng kiến hoặc giải pháp mới. Phấn đấu, trong năm tỉnh Cà Mau có ít nhất 03 sáng kiến hoặc giải pháp mới về cải cách hành chính được Bộ Nội vụ công nhận.

Về cải cách thể chế:Triến khai thực hiện đầy đủ, hiệu quả các hoạt động theo dõi thi hành pháp luật được quy định tại Nghị định số 59/2012/NĐ-CP ngày 23/7/2021 của Chính phủ về theo dõi tình hình thi hành pháp luật; Nghị định số 32/2020/NĐ-CP ngày 05/3/2020 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 59/2012/NĐ-CP và các văn bản khác có liên quan. Tập trung kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật; xử lý kịp thời 100% vấn đề được phát hiện qua kiểm tra, rà soát; phê bình, xử lý trách nhiệm đối với những cơ quan, đơn vị không hoàn thành việc xử lý các vấn đề phát hiện sau rà soát.

Thực hiện đúng trình tự, thủ tục ban hành văn bản quy phạm pháp luật; đảm bảo tiến độ, nâng cao chất lượng xây dựng văn bản quy phạm pháp luật từ khâu dự thảo ban đầu đến góp ý, thẩm định văn bản; tăng cường tham vân ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học, người dân, doanh nghiệp, nhât là ý kiên của đối tượng chịu sự tác động trực tiếp trong quá trình xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật để đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất, hợp lý, khả thi của văn bản quy phạm pháp luật.

Về cải cách thủ tục hành chính: Kiểm soát chặt chẽ việc tham mưu ban hành thủ tục hành chính, bảo đảm việc ban hành đúng thẩm quyền theo quy định. Cập nhật, công bố, công khai đầy đủ, kịp thời các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương và kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính theo quy định. Tiếp tục rà soát, đánh giá thủ tục hành chính, trong đó ưu tiên những thủ tục hành chính có liên quan đến hoạt động kinh doanh của người dân, doanh nghiệp đang áp dụng trên địa bàn tỉnh, qua đó xử lý hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền cải cách thủ tục hành chính, loại bỏ các thành phần hồ sơ không phù họp, sửa đổi, bổ sung văn bản quy phạm pháp luật quy định thủ tục hành chính không còn phù họp.

Phấn đấu 100% hồ sơ của các cấp được giải quyết đúng hạn, thực hiện việc xin lỗi người dân, tổ chức khi để xảy ra trễ hẹn trong giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính theo quy định. Tố chức thực hiện đầy đủ các hình thức, quy trình tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tố chức; quan tâm chỉ đạo, xử lý dứt điếm phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tố chức về các quy định hành chính.

Về cải cách tổ chức bộ máy: Tiếp tục hoàn thiện quy định, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tố chức của các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, phòng chuyên môn cấp huyện và tương đương theo quy định của Chính phủ.Bố trí, sử dụng có hiệu quả biên chế công chức và số lượng người làm việc được giao, bảo đảm không vượt biên chế được giao; tiếp tục thực hiện việc tinh giản biên chế theo kế hoạch đề ra. Thực hiện đúng quy định về phân cấp, phân quyền cho cấp huyện, cấp xã theo quy định;

Cải cách chế độ công vụ: Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị khẩn trương xây dựng và hoàn thiện đề án vị trí việc làm, trình cấp thẩm quyền phê duyệt theo quy định; cơ cấu, sắp xếp lại đội ngũ công chức, viên chức các cấp, các ngành theo vị trí việc làm, bảo đảm đúng người, đúng việc, nâng cao chất lượng, họp lý về cơ cấu, đảm bảo 100% công chức, viên chức được bố trí đúng đề án vị trí việc làm được phê duyệt.Thực hiện nghiêm túc các quy định về quản lý, sử dụng cán bộ, công chức, viên chức, nhất là các khâu xét tuyển, thi tuyển, thi nâng ngạch, thi thăng hạng, bố trí, sử dụng, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại... đối vói cán bộ, công chức, viên chức.

Cải cách tài chính công: Tăng cường công tác quản lý, kiếm tra, đôn đốc các chủ đầu tư thực hiện giải ngân vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước bảo đảm tiến độ theo quy định. Phấn đấu thực hiện giải ngân kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước đạt tỷ lệ 100%. Tiếp tục theo dõi, đôn đốc các cơ quan, đơn vị thực hiện các kết luận, kiến nghị sau thanh tra, kiểm tra, kiểm toán nhà nước về tài chính, ngân sách; xử lý nghiêm theo quy định các cơ quan, đơn vị không chủ động, tích cực trong việc thực hiện.Tiếp tục tổ chức thực hiện đúng quy định, có hiệu quả về quản lý, sử dụng tài sản công. Thực hiện đúng quy định, có hiệu quả về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong quản lý, sử dụng kinh phí của cơ quan, đơn vị.

Xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số: Triển khai kết nối với nền tảng điện toán đám mây Chính phủ theo quy định, ứng dụng, hệ thống thông tin có dữ liệu dùng chung được kết nối, sử dụng qua nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu cấp tỉnh Tiếp tục phát triển, hoàn thiện Hệ thống Quản lý văn bản và điều hành đáp ứng đầy đủ tính năng gửi, nhận văn bản điện tử giữa các cơ quan nhà nước và đảm bảo gửi, nhận văn bản liên thông 4 cấp chính quyền; Hệ thống thông tin báo cáo tỉnh; Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh kết nối, chia sẻ dữ liệu với cổng Dịch vụ công quốc gia, Cơ sở dữ liệu quốc gia, các hệ thống thông tin chuyên ngành.

Tích cực thưc hin các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hôi của tỉnh: Tăng cường xúc tiến đầu tư; tích cực hỗ trợ, hướng dẫn các nhà đầu tư khi đến làm việc tại Cà Mau. Phấn đấu tăng mức độ thu hút đầu tư của tỉnh so với năm trước liền kề, tăng số lượng doanh nghiệp gia nhập và tái gia nhập thị trường và tăng số vốn đăng ký của doanh nghiệp. Phấn đấu hoàn thành việc thực hiện thu ngân sách của tỉnh theo Kế hoạch được Chính phủ giao; thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội do Hội đồng nhân dân tỉnh giao.

                                                                            Thanh Tòng