Theo đó, Công văn này nêu rõ: Ngày 10/7/2021, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh có Công văn số 3654/UBND-KGVX về việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ cấp bách phòng, chống dịch COVID-19. Trong đó, có nội dung về “Dừng tiếp nhận thủ tục hành chính trực tiếp tại Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính tỉnh và Bộ phận Một cửa cấp huyện, cấp xã. Đối với những thủ tục hành chính thật sự cấp thiết thì tiếp nhận qua dịch vụ công trực tuyến hoặc Bưu chính công ích”. Tuy nhiên, những ngày vừa qua, số lượng người dân đến nộp hồ sơ tại các điếm giao dịch của Bưu điện khá đông, để đảm bảo thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19, Chủ tịch Ủyy ban nhân dân tỉnh có ý kiến chỉ đạo như sau:

1. Dừng tiếp nhận thủ tục hành chính trực tiếp tại Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính tỉnh và Bộ phận Một cửa cấp huyện, cấp xã, chỉ tiếp nhận hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến.

2. Đối với những thủ tục hành chính có tính cấp thiết tuy nhiên chưa đủ điều kiện nộp trực tuyến thì tố chức, cá nhân gửi qua dịch vụ bưu chính, cụ thể bao gồm các thủ tục sau:

- Liên quan đến việc đăng ký khai tử.

- Bảo hiếm xã hội, bảo hiếm y tế hết hạn hoặc hết hiệu lực thực hiện.

- Thủ tục về điện, nước.

- Liên quan đến công chứng, chứng thực như di chúc, hợp đồng về biện pháp bảo đảm thực hiện nghĩa vụ, đăng ký biện pháp bảo đảm... để vay vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh của cá nhân, tổ chức.

- Liên quan đến lưu thông hàng hóa thiết yếu phục vụ cho hoạt động chống dịch.

3. Đối với các thủ tục hành chính có quy định thời gian nhất định (việc dừng thực hiện sẽ dẫn đến vi phạm các quy định pháp luật), giao các sở, ban, ngành thực hiện việc nộp hồ sơ trực tuyến, xử lý toàn bộ trên môi trường mạng (tạm thời không luân chuyển hồ sơ gốc đối với các loại hồ sơ này).

4. Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính tỉnh khi tiếp nhận đề nghị tư vấn về thủ tục hành chính qua Tổng đài Hành chính công (08.27.27.1022), phải thông tin cho tổ chức, cá nhân nắm về cách thức nộp hồ sơ đối với thủ tục mà tổ chức, cá nhân cần tư vấn hoặc thủ tục có thuộc trường hợp cấp thiết phải giải quyết ngay không..., để hạn chế việc tố chức, cá nhân đến nộp hồ sơ tại các điểm giao dịch của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ.

5. Bưu điện tỉnh Cà Mau, Bưu chính Viettel Cà Mau niêm yết công khai Danh mục thủ tục hành chính được tiếp nhận qua dịch vụ bưu chính được quy định tại Công văn này tại các điểm giao dịch của đơn vị; từ chối tiếp nhận đối với những thủ tục hành chính không thuộc Danh mục đã được quy định.

6.Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nghiên cứu áp dụng các quy định hiện hành về việc gia hạn thời gian giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến trợ cấp thất nghiệp; thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng đế tố chức, cá nhân nắm, an tâm thực hiện và báo cáo về Ủy ban nhân dân tỉnh chậm nhất vào ngày 16/7/2021./.

Thành Đạt