Theo đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị các đại học, học viện, trường đại học, các trường cao đẳng sư phạm (sau đây gọi là cơ sở đào tạo) thực hiện quan tâm thực hiện 09 nhóm nhiệm vụ cơ bản giáo dục đại học năm học 2022-2023 với các nội dung chủ yếu như sau:

(Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị quan tâm thực hiện 09 nhóm nhiệm vụ cơ bản giáo dục đại học năm học 2022-2023 - ảnh minh họa nguồn từ baochinhphu.vn)

- Nâng cao năng lực thực thi pháp luật của đội ngũ cán bộ quản lý của các cơ sở đào tạo; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra: Triển khai mạnh mẽ các giải pháp để quán triệt, phổ biến, tập huấn kỹvề nội dung các văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành để các cơ sởđào tạo nắm rõ những điểm mới và triển khai thực hiện bảo đảm đúng quy định; Đội ngũ cán bộ quản lý của các cơ sở đào tạo chủ động nghiên cứu các quy định của pháp luật để thực hiện đầy đủ, đúng quy định về quyền tự chủ và trách nhiệm giải trình, nhất là trong công tác mở ngành, tuyển sinh, liên kết đào tạo, quản lý và sử dụng tài chính, tài sản; Kiện toàn và tăng cường năng lực đội ngũ làm công tác thanh tra, pháp chế tại cơ sở đào tạo; giúp tham mưu thực hiện quyền tự chủ bảo đảm công tác quản trị nhà trường theo quy định của pháp luật, phòng ngừa và kịp thời phát hiện, chấn chỉnh vi phạm; Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra nội bộ thực hiện quản trị nhà trường hiệu quả.

- Hoàn thiện bộ máy tổ chức, tăng cường năng lực quản trị đại học theo đúng quy định của pháp luật: Tăng cường rà soát, hoàn thiện cơ cấu tổ chức của nhà trường (đúng vềthành phần, đủ về số lượng) bảo đảm đúng quy định của pháp luật; Hoàn thiện quy chế tổ chức và hoạt động, quy chế làm việc của hội đồng trường và các quy định nội bộ khác của nhà trường; Xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch bồi dưỡng, nâng cao năng lực quản trị đại học theo hướng hiện đại cho các thành viên hội đồng trường, các cán bộ chủ chốt để quản lý, quản trị hiệu quả và thực hiện tốt vai trò, chức năng, nhiệm vụ được giao.

- Hoàn thiện các phương thức tuyển sinh năm 2023; xác định phương hướng, định hướng tuyển sinh từ năm 2025: Hoàn thiện đề án tuyển sinh năm 2023, trong đó đặc biệt lưu ý hoàn thiện các phương thức tuyển sinh theo hướng đơn giản hóa, thực hiện đúng Quy chế tuyển sinh hiện hành; Xây dựng và công bố kịp thời định hướng, phương hướng cho công tác tuyển sinh cho năm 2025 trở đi, khi có thí sinh bắt đầu tốt nghiệp Chương trình Giáo dục phổ thông 2018; gắn kết chặt chẽ giữa năng lực đào tạo, bồi dưỡng với yêu cầu về số lượng và chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục nhằm tiếp tục thực hiện đổi mới căn bản và toàn diện GDĐT và đáp ứng yêu cầu triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới.

- Tăng cường ứng dụng Công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hệ thống quản lý, trong dạy và học: Tiếp tục triển khai ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong các cơ sở đào tạo; Tăng cường các điều kiện đảm bảo về hạ tầng kỹ thuật và năng lực ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy - học trực tuyến và trong công tác kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo dục.

- Tăng cường các điều kiện bảo đảm và quản lý chất lượng: Rà soát các điều kiện bảo đảm chất lượng của ngành và chương trình đào tạo, trong đó chú trọng phát triển đội ngũ giảng viên và cán bộ quản lý; Xây dựng hệ thống bảo đảm chất lượng của cơ sở đào tạo, trong đó tập trung phát triển hệ thống bảo đảm chất lượng bên trong; Thực hiện đúng quy định về quản lý văn bằng, chứng chỉ.

- Tăng cường phát triển các hoạt động khoa học công nghệvà đổi mới sáng tạo: Chú trọng công tác xây dựng kế hoạch dài hạn và hàng năm về phát triển hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo; Thúc đẩy hình thành các nhóm nghiên cứu, các nhóm nghiên cứu mạnh của giảng viên trong các cơ sở đào tạo; Chủ động có giải pháp, cơ chế phù hợp nhằm thu hút các nguồn lực bên ngoài hỗ trợ cho khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo trong các cơ sởđào tạo.

- Thu hút các nguồn lực đầu tư và đẩy mạnh công tác giải ngân: Tăng cường thu hút các nguồn lực đầu tư cho GDĐH, bảo đảm điều kiện cơ sở vật chất đáp ứng các tiêu chuẩn theo quy định, phù hợp với quy mô đào tạo và yêu cầu thực tiễn theo định hướng phát triển của cơ sở đào tạo; đẩy mạnh công tác giải ngân vốn đầu tư công, coi đây là nhiệm vụ then chốt để nâng cao năng lực, tăng cường cơ sở vật chất, thúc đẩy phát triển cơ sở đào tạo.

- Đẩy mạnh hội nhập quốc tế: Chủ động mở rộng và nâng cao hiệu quả của hợp tác quốc tế; phát triển các chương trình, dự án hợp tác có chất lượng với đối tác nước ngoài, rà soát các chương trình liên kết đào tạo đảm bảo thực hiện đúng quy định, chú trọng lựa chọn các đối tác có uy tín tốt; Đẩy mạnh việc thu hút sinh viên, nhà khoa học có uy tín ởnước ngoài đến học tập, giảng dạy và nghiên cứu khoa học.

- Đẩy mạnh công tác truyền thông về giáo dục đại học: Chủ động thông tin, truyền thông; Đổi mới nội dung, phương thức truyền thông để nâng cao hiệu quả tuyên truyền; tăng cường phối hợp, xử lý hiệu quả các vấn đề về truyền thông./.

Kim Kha