(Kế hoạch đề ra mục tiêu: duy trì 100% trạm y tế có từ 01 đến 02 bác sĩ làm việc thường xuyên - ảnh nguồn https://soyte.camau.gov.vn)

Kế hoạch đề ra mục tiêu tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 65% trở lên vào năm 2025, 70% năm 2030; trong đó, có bằng cấp, chứng chỉ đạt 27% trở lên; Có từ 15 bác sĩ, dược sĩ đại học/vạn dân; duy trì 100% trạm y tế có từ 01 đến 02 bác sĩ làm việc thường xuyên; 100% giáo viên mầm non và các cấp học phổ thông đạt chuẩn quy định. 100% giảng viên các trường cao đẳng đạt trình độ chuyên môn theo Luật Giáo dục nghề nghiệp, 100% giảng viên được quy hoạch hiệu trưởng có trình độ thạc sĩ trở lên, trong đó có 50% trình độ tiến sĩ; 100% cán bộ, công chức, viên chức từ cấp huyện trở lên được đào tạo, bồi dưỡng đáp ứng tiêu chuẩn theo vị trí việc làm;100% cán bộ lãnh đạo, quản lý thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý được đào tạo, bồi dưỡng đáp ứng tiêu chuẩn chức danh cán bộ theo quy định;100% cán bộ lãnh đạo, quản lý thuộc diện Ban Thường vụ cấp huyện và tương đương; đảng đoàn, ban cán sự đảng, lãnh đạo cơ quan, đơn vị quản lý đáp ứng tiêu chuẩn chức danh theo quy định; Cán bộ, công chức cấp xã: 90% trở lên có trình độ đại học, 100% có trình độ trung cấp lý luận chính trị, 80% trở lên được bồi dưỡng nghiệp vụ và sử dụng thành thạo tin học văn phòng; đối với các chức danh Bí thư, Phó Bí thư, Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân phải có trình độ đại học.

Trên cơ sở đó, kế hoạch đề ra các nhiệm vụ và giải pháp cần thực hiện như:

- Tăng cường công tác tuyên truyền, làm chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức của các cấp, các ngành và toàn xã hội về phát triến nguồn nhân lực; nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo; chất lượng sức khỏe dân số và nguồn nhân lực; xây dựng và phát triển cộng đồng doanh nghiệp, kết nối doanh nhân và hỗ trợ khởi nghiệp; Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, huy động mọi nguồn lực và ban hành cơ chế, chính sách để phát triển nguồn nhân lực; mở rộng, tăng cường hợp tác; đẩy mạnh xã hội hóa trong đào tạo nguồn nhân lực.

Khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức và người lao động nâng cao ý thức tự học, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong làm việc, lao động, sản xuất.

Đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị thực hành, thí nghiệm đáp ứng yêu cầu dạy và học theo hướng hiện đại.

Đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy và học tập, chú trọng chất lượng giáo dục, phát huy năng lực người học gắn với thực hành; giáo dục đạo đức, nhân cách, lý tưởng và truyền thống cách mạng đáp ứng yêu câu, phát huy các giá trị chuẩn mực con người và thích ứng với xu thế hội nhập và cuộc cách mạng 4.0.

Nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ ở các cấp học, bậc học; phát triển công nghệ thông tin, chuyến đổi số, cải cách hành chính...

Tổ chức cho bác sĩ trẻ tình nguyện về tuyến y tế cơ sở; xây dựng đội ngũ cán bộ y tế có trình độ chuyên môn sâu, nghiệp vụ giỏi, kỹ năng điều trị tốt, có y đức, tận tụy và tâm huyết với nghề; đầu tư trang thiết bị y tế hiện đại, dịch vụ cung ứng thuốc đa dạng đáp ứng yêu cầu khám, chữa bệnh của nhân dân.

Thường xuyên bồi dưỡng, cập nhật chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; kỹ năng lãnh đạo, kỹ năng xử lý tình huống, bồi dưỡng chuyên sâu, năng lực dự báo, ngoại ngữ, tin học... cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; nhất là, đội ngũ cán bộ lãnh đạo quản lý các cấp đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế, nhân lực cho chuyển đối số của tỉnh.

Mở các lớp bồi dưỡng cán bộ dự nguồn các chức danh lãnh đạo quản lý các cấp; chú trọng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nữ, cán bộ trẻ, cán bộ là người dân tộc thiểu số, cán bộ chủ chốt ở cơ sở.

Đổi mới chính sách sử dụng cán bộ theo hướng coi trọng phẩm chất và năng lực thực tiễn; quy định tiêu chí đánh giá cán bộ, đánh giá trên cơ sở hiệu quả hoàn thành nhiệm vụ, có sản phấm cụ thế.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số để nâng cao hiệu quả của sàn giao dịch việc làm.

Đổi mới và nâng cao chất lượng đào tạo nghề theo hướng chuyên sâu về chuyên môn, bồi dưỡng kỹ năng theo lĩnh vực, ngành nghề mà người lao động đang hoạt động; nhất là, tin học, ngoại ngữ, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc theo nhóm, kỹ năng tư duy, đổi mới sáng tạo. Đào tạo nghề từ ngân sách nhà nước phải xác định rõ địa chỉ, nghề nghiệp cần đào tạo và xác định nhóm ngành đào tạo tỉnh có thế mạnh, gắn chặt đào tạo nghề với giải quyết việc làm.

Trương Thảo