Nâng cao nhận thức, tinh thần, trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị; cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân về ý nghĩa, mục tiêu, tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đồng thời tăng cường sự tham gia, giám sát của người dân, doanh nghiệp và các tổ chức xã hội; phát huy vai trò của các cơ quan thông tin đại chúng trong việc phát hiện, phản ánh chính xác, kịp thời những mặt tích cực cũng như hạn chế trong cải cách hành chính. Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch 21/KH-UBND tỉnh về tuyên truyền cải cách hành chính năm 2022 của tỉnh Cà Mau.

Theo đó, yêu cầu các cấp, các ngành triển khai công tác tuyên truyền cải cách hành chính cần bám sát nội dung kế hoạch này và lựa chọn hình thức tuyên truyền thích hợp với cơ quan, đơn vị. Kết hợp lồng ghép việc tuyên truyền cải cách hành chính với việc tuyên truyền, phổ biến các chú trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước; các văn bản mới của Trung ương và của tỉnh. Đáp ứng kịp thời nhu cầu nắm bắt, tìm hiểu thông tin về cải cách hành chính của cán bộ, công chức, viên chức và mọi tầng lóp nhân dân.

Đối tượng tuyên truyền của kế hoạch là cán bộ, công chức, viên chức làm việc trong hệ thống cơ quan hành chính nhà nước, các tổ chức chính trị - xã hội, các đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp và người dân.

Nội dung tuyên truyền bao gồm: Quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác cải cách hành chính, ện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030”,... Vai trò, trách nhiệm của cấp úy đảng, người đứng đầu cơ quan hành chính các cấp đối với việc triển khai thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính ở từng cơ quan, đơn vị. Kết quả xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính, Chỉ số hài lòng, Chỉ số năng lực cạnh tranh, Chỉ số quản trị và hành chính công hàng năm của tỉnh do Bộ Nội vụ và cơ quan có thẩm quyền công bố; kết quả xếp hạng chỉ số cải cách hành chính hàng năm của các sở, ban, ngành tỉnh, ủy ban nhân dân cấp huyện do Chủ tịch ủy ban nhân dân tỉnh công bố. Quyền, nghĩa vụ cũng như ý thức tổ chức, kỷ luật, đạo đức trong thực thi công vụ; tiêu chuẩn công chức, viên chức; chế độ tuyển dụng, khen thưởng, kỷ luật, đào tạo, bồi dưỡng,... theo quy định hiện hành. Việc thực hiện Đề án văn hóa công vụ theo Quyết định số 1847/QĐ-TTg ngày 27/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ. Những giải pháp, sáng kiến nhằm tạo sự đột phá trong thực hiện cải cách hành chính của tỉnh như: Thực hiện tiếp nhận thủ tục hành chính tại nhà; tiếp nhận hồ sơ phi địa giới hành chính; thực hiện quy trình “04 tại chỗ”; cà phê kết nối... Công tác xây dựng, phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số của tỉnh, nhất là đối với việc số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính; việc tiếp nhận thủ tục hành chính qua cổng dịch vụ công quốc gia, cổng dịch vụ công của tỉnh; triến khai phần mềm phản ánh hiện trường; việc kết nối, chia sẻ dữ liệu dân cư; việc xây dựng công dân điện tử... Việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính, thủ tục hành chính. Những kết quả đạt được và những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân trong thực hiện công tác cải cách hành chính của tỉnh và tại các sở, ban, ngành, ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã trên các lĩnh vực: Cải cách thế chế; cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức; cải cách tài chính công; xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số. Tuyên truyền, biếu dương các mô hình, cơ chế quản lý có hiệu quả, các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong thực hiện cải cách hành chính.

                    Hình thức tuyên truyền: Thông qua các phuơng tiện thông tin, đại chúng gồm: Báo chí, Đài phát thanh - Truyền hình, cổng Thông tin điện tử tỉnh và Trang tin điện tử của các cơ quan, đơn vị... Thông qua các lớp tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng hoặc các cuộc họp định kỳ của cơ quan, đơn vị. Lồng ghép nội dung cải cách hành chính trong công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, các cuộc thi tìm hiểu chính sách pháp luật, hội thi về cải cách hành chính. Thông qua băng rôn, áp phích, tờ rơi, tranh cổ động,... với các khâu hiệu, thông điệp, hình ảnh trực quan dễ đọc, dễ nắm bắt, dễ thực hiện. Thông qua hoạt động sân khấu hóa. Thông qua các hội nghị, hội thảo, tọa đàm, diễn đàn, đối thoại đế trao đổi, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của tổ chức và công dân trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính. Thông qua hoạt động giám sát của Hội đồng nhân dân, đại biểu Hội đồng nhân dân, các cơ quan Đảng, tổ chức chính trị - xã hội để tuyên truyền cải cách hành chính; hoạt động kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất công tác cải cách hành chính...

Các sở, ban, ngành tỉnh; Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính; Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã tiếp tục thực hiện treo khẩu hiệu “4 xin, 4 luôn” trong giải quyết thủ tục hành chính; “Xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép; luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ” tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả.

Chủ tịch UBND tỉnh giao nhiệm vụ cho Các sở, ban, ngành tỉnh; Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính; Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã để triển khai thực hiện tốt kế hoạch cải cách hành chính năm 2022.

 

 Ngọc Phạm