Theo đó, để tổ chức thực hiện hiệu quả Luật Tiếp công dân năm 2013, Luật Khiếu nại năm 2011, Luật Tố cáo năm 2018, tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, góp phần ổn định tình hình, phát triển kinh tế - xã hội, trong thời gian tới, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Thủ trưởng sở, ban, ngành tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, thành phố Cà Mau thực hiện tốt một số nội dung sau đây:

Quán triệt và thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26 tháng 5 năm 2014 của Bộ Chính trị; Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 18 tháng 5 năm 2012 của Thủ tướng Chính phủ; Chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo kết luận số 357/TB-VPCP ngày 03 tháng 11 năm 2016 về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và các quy định của pháp luật; Chỉ thị số 03/CT-UBND ngày 24 tháng 4 năm 2017 về việc tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; Công văn số 1696/UBND-NC ngày 13/4/2021 về việc rà soát các quyết định giải quyết khiếu nại của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau chưa thi hành xong trên địa bàn tỉnh Cà Mau; Công văn số 7851/UBND-NC ngày  08/12/2021 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau về nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

 Nguời đứng đầu các cấp, các ngành phải xác định công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng mọi khiếu nại, tố cáo phải được xem xét, giải quyết với tinh thần trách nhiệm, đúng pháp luật từ cấp cơ sở.  Thực hiện nghiêm túc hơn nữa việc tiếp công dân thường xuyên, định kỳ và đột xuất của người đứng đầu, bảo đảm đúng số ngày quy định, hạn chế đến mức thấp nhất việc ủy quyền cho cấp phó. Nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; kịp thời chỉ đạo để giải tỏa những vụ việc bức xúc, đông người, không để phát sinh “điểm nóng” khiếu kiện.

 Thủ trưởng sở, ban, ngành tỉnh; Chủ tịch UBND huyện, thành phố Cà Mau, chịu trách nhiệm trước Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về những hạn chế, thiếu sót của mình về công tác tiếp công dân định kỳ, thường xuyên không đúng theo quy định, thực hiện không nghiêm, không đúng các quy định của pháp luật về tiếp công dân tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Chủ tịch UBND huyện, thành phố Cà Mau chỉ đạo Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn thực hiện nghiêm quy định của pháp luật về tiếp công dân tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; thực hiện nghiêm chế độ báo cáo; xử lý theo thẩm quyền những đơn vị không thực hiện đúng, đầy đủ việc tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Thanh tra tỉnh tăng cường thanh tra, kiểm tra trách nhiệm trong việc tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh quản lý nhà nước về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (kể cả đề xuất kiểm tra đột xuất khi cần thiết), để kịp thời phát hiện, khắc phục, chấn chỉnh  những tồn tại, hạn chế và xử lý nghiêm các vi phạm trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Thủ trưởng sở, ban, ngành tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, thành phố Cà Mau tổ chức thực hiện nghiêm nội dung Công văn này./.   

 

Ngọc Phạm