Trung tâm Giải quyết Thủ tục hành chính tỉnh Cà Mau được giao nhiệm vụ làm đầu mối kiểm soát Quy trình thực hiện thí điểm.

Theo nội dung quyết định, thì quy trình tiếp nhận TTHC tại nhà được thực hiện như sau: Khi tổ chức, cá nhân có yêu cầu tiếp nhận TTHC tại nhà thì liên hệ trực tiếp đến Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính tỉnh, điện thoại: 19009496. Sau đó, chậm nhất là sau 0,5 ngày làm việc kể từ khi nhận được yêu cầu của tổ chức, cá nhân (trừ trường họp điều kiện đi lại khó khăn), nhân viên bưu chính sẽ đến nhận hồ sơ theo địa chỉ do tổ chức, cá nhân cung cấp. Tại đây, đại diện tổ chức, cá nhân có hồ sơ cần chuyển phát cùng với nhân viên bưu chính kiểm đếm hồ sơ; Trường hợp hồ sơ còn thiếu thì nhân viên bưu chính hướng dẫn bổ sung; trường họp đầy đủ thì hai bên cùng ký vào Phiếu gửi hồ sơ do doanh nghiệp cung ứng dịch vụ cung cấp.

Ngay sau khi hoàn thành Phiếu gửi hồ sơ, nhân viên bưu chính thực hiện việc thu phí, lệ phí làm TTHC (nếu có) và cấp biên lai theo quy định. Sau đó, tổ chức, cá nhân tiếp tục thanh toán chi phí tiếp nhận TTHC tại nhà cho nhân viên bưu chính.

Tối đa 01 ngày làm việc trong phạm vi của huyện, thành phố; 1,5 ngày làm việc giữa các huyện, thành phố, nhân viên bưu chính giao lại cho cơ quan có thẩm quyền giải quyết thông qua Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả hoặc Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính tỉnh (gọi chung là Bộ phận Một cửa).

Ngay sau khi nhận được hồ sơ do nhân viên bưu chính chuyển đến, công chức, viên chức Bộ phận Một cửa kiểm đếm hồ sơ trên cơ sở đối chiếu với danh mục tài liệu ghi trên Phiếu gửi hồ sơ và phù hợp với số lượng hồ sơ theo quy định tại thời điểm giao nhận. Nếu hồ sơ hợp lệ, hai bên cùng ký vào Biên bản giao nhận hồ sơ. Thời điểm xác định tổ chức, cá nhân đã nộp hồ sơ hợp lệ được tính từ khi ký Biên bản giao nhận hồ sơ. Nhân viên bưu chính nộp lại phí, lệ phí giải quyết TTHC (nếu có).

Ngay sau khi ký Biên bản giao nhận hồ sơ, nhân viên bưu chính sẽ thông báo cho tổ chức, cá nhân (bằng tin nhắn, điện thoại hoặc hình thức khác) về việc đã hoàn thành việc giao hồ sơ và thời gian hẹn trả kết quả.

Theo quy trình đã được Chủ tịch UBND tỉnh công bố và quy định hiện hành về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, công chức, viên chức Bộ phận Một cửa sẽ chuyển hồ sơ đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Ngay sau khi nhận được kết quả giải quyết TTHC, công chức, viên chức Bộ phận Một cửa thông báo kết quả cho nhân viên bưu chính, tổ chức, cá nhân (bằng tin nhắn, điện thoại hoặc hình thức khác) và thực hiện thủ tục trả kết quả bằng 02 hình thức:

Một là, tổ chức, cá nhân nhận trực tiếp tại Bộ phận Một cửa của cơ quan có thẩm quyền giải quyết, khi đi phải mang theo Phiếu gửi hồ sơ để nhận kết quả.

Hai là, nếu tổ chức, cá nhân có yêu cầu nhận kết quả tại nhà thì nhân viên bưu chính nhận kết quả, đóng gói, niêm phong hồ sơ để thực hiện việc chuyển phát theo quy định. Thời gian trả kết quả tại nhà tối đa 01 ngày làm việc trong phạm vi của huyện, thành phố; 1,5 ngày làm việc giữa các huyện, thành phố.

Đối với Sở Tư pháp có 02 TTHC liên quan đến hộ tịch và lý lịch Tư pháp thực hiện nhận tại nhà. Trong đó, lĩnh vực Hộ tịch bao gồm: Cấp bản sao Trích lục hộ tịch. Thời gian giải quyết ngay trong ngày tiếp nhận hồ sơ; trường hợp nhận hồ sơ sau 15 giờ mà không giải quyết được ngay thì trả kết quả trong ngày làm việc tiếp theo. Lĩnh vực Lý lịch tư pháp gồm: Cấp Phiếu lý lịch tư pháp cho công dân Việt Nam, người nước ngoài đang cư trú tại Việt Nam. Thời gian giải quyết 08 ngày làm việc đối với trường hợp cư trú trong tỉnh và 13 ngày làm việc đối với trường hợp cư trú ngoài tỉnh.

Theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, việc thực hiện thí điểm nộp hồ sơ TTHC tại nhà phải bảo đảm thuận tiện, nhanh chóng và tuân thủ đúng quy định của pháp luật. Việc lựa chọn phương thức nộp hồ sơ và nhận kết quả giải quyết TTHC (trực tiếp, trực tuyến hoặc qua dịch vụ bưu chính) là quyền của tổ chức, cá nhân. Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh chịu trách nhiệm làm đầu mối kiểm soát Quy trình thực hiện thí điểm này đối với các cơ quan, đơn vị có liên quan; theo dõi, đôn đốc và định kỳ hàng tháng báo cáo kết quả thực hiện về ủy ban nhân dân tỉnh.

Việc thực hiện thí điểm tiếp nhận hồ sơ TTHC tại nhà đã cho thấy quyết tâm của lãnh đạo tỉnh Cà Mau nhằm hướng tới mục tiêu kép: Vừa tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, người dân giảm chi phí, thời gian trong việc làm thủ tục hành chính - vừa hạn chế tập trung đông người trong thực hiện giải quyết thủ tục hành chính, góp phần phòng chống dịch Covid-19./.

Phú Toàn