Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau vừa ban hành Kế hoạch số 87/KH-UBND triển khai thực hiện thí điểm tiếp nhận thủ tục hành chính tại nhà. Thời gian thực hiện thí điểm từ tháng 8/2021 đến tháng 6/2022.

Công chức Sở Tư pháp tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính cấp Phiếu lý lịch tư pháp

Theo quy định, tổ chức, cá nhân có yêu cầu tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính tại nhà liên hệ trực tiếp đến Tổng đài của Trung tâm Giải quyết thủ tục hành tỉnh hoặc đầu mối của các đơn vị cung cấp dịch vụ tại các huyện, thành phố để được hướng dẫn và thống nhất thời gian tiếp nhận.

Địa bàn thực hiện thí điểm gồm huyện: Đầm Dơi, Trần Văn Thời và thành phố Cà Mau. Việc tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính tại nhà được áp dụng đối với thủ tục hành chính cấp tỉnh, cấp huyện. Trong đó, ưu tiên lựa chọn thủ tục hành chính có thành phần hồ sơ đơn giản, dễ thực hiện; trừ thủ tục hành chính yêu cầu tổ chức, cá nhân không được ủy quyền và phải có mặt trực tiếp để giải quyết.

Để triển khai thực hiện Kế hoạch, Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính tỉnh được giao nhiệm vụ tham mưu thực hiện các hoạt động nghiệp vụ hỗ trợ, tích hợp, kết nối dịch vụ vào Cổng dịch vụ công và các ứng dụng hỗ trợ dịch vụ công của tỉnh để tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị cung cấp dịch vụ, người dân, doanh nghiệp thực hiện.

Thực hiện niêm yết công khai danh mục, quy trình thực hiện, thành phần hồ sơ, phí/lệ phí thông tin, địa chỉ liên lạc, tài khoản thu phí/lệ phí hực hiện thủ tục hành chính tại nhà trên Cổng dịch vụ công, trên các ứng dụng tương tác với để người dân, doanh nghiệp biết, thực hiện. Tham mưu thực hiện việc theo dõi, hướng dẫn, giám sát việc thực hiện quy trình tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại nhà.

Các sở, ban, ngành tỉnh và các đơn vị cấp huyện được chọn thí điểm có trách nhiệm tập huấn, hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ cho các đơn vị tham gia cung cấp dịch vụ tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính tại nhà. Niêm yết công khai Danh mục thủ tục hành chính tiếp nhận tại nhà theo Quyết định công bố của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh. Đồng thời, công khai số điện thoại và địa chỉ các kênh tiếp nhận yêu cầu của tổ chức, cá nhân về việc nhận hồ sơ tại nhà.

Đồng thời, cung cấp thông tin và hỗ trợ, hướng dẫn kịp thời cho các đơn vị cung ứng dịch vụ khi thủ tục hành chính được thực hiện thí điểm có quyết định sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế, bãi bỏ của cấp có thẩm quyền. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị có liên quan và doanh nghiệp cung ứng dịch vụ trong quá trình thực hiện, đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ, có chất lượng.

Đối với các đơn vị cung cấp dịch vụ tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính tại nhà phối hợp chặt chẽ, thường xuyên với các cơ quan, đơn vị có liên quan trong quá trình thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính tại nhà. Chịu trách nhiệm đảm bảo an toàn, chính xác, bảo mật thông tin hồ sơ trong quá trình tiếp nhận, vận chuyển và trả kết quả cho tổ chức, cá nhân theo quy định.

 Yêu cầu đặt ra khi triển khai thực hiện thí điểm tiếp nhận thủ tục hành chính tại nhà phải bảo đảm chất lượng dịch vụ, an toàn, ổn định, tin cậy, chính xác, thường xuyên, kịp thời, đúng thời hạn; đảm bảo sự phối hợp giữa doanh nghiệp cung ứng dịch vụ với tổ chức, cá nhân và cơ quan có thẩm quyền trong giải quyết thủ tục hành chính; lấy mục tiêu phục vụ người dân, doanh nghiệp làm mục tiêu trọng tâm, xuyên suốt trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính; sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ trong giải quyết thủ tục hành chính.

Thông qua việc triển khai thực hiện thí điểm tiếp nhận thủ tục hành chính tại nhà nhằm phát huy vai trò chủ động, tích cực của các cơ quan, đơn vị liên quan trong giải quyết thủ tục hành chính. Nâng cao mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước./.

                                                                                       Kiều Anh