Theo đó, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị chỉ đạo công chức, viên chức làm việc tại Bộ phận Một cửa thuộc thẩm quyền quản lý của cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện kiểm tra tính chính xác ứng dụng VNeID và các thông tin, giấy tờ tích hợp trên ứng dụng này của người dân theo hướng dẫn Công văn số 1101/BCA-QLHC ngày 11/4/2023 của Bộ Công an về việc sử dụng thông tin, giấy tờ tích hợp trên ứng dụng VNeID. Đồng thời, tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng thông tin, giấy tờ tích hợp trên ứng dụng VNeID khi thực hiện các thủ tục hành chính, dịch vụ công.

Theo Công văn số 1101/BCA-QLHC ngày 11/4/2023 của Bộ Công an nêu: theo khoản 8 Điều 13 Nghị định 59/2022/NĐ-CP thì “Khi chủ thể danh tính điện tử sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 trong các hoạt động, giao dịch điện tử thì có giá trị tương đương với việc xuất trình giấy tờ, tài liệu để chứng minh thông tin đã được tích hợp vào tài khoản định danh điện tử”.

Bộ Công an hướng dẫn sử dụng thông tin, giấy tờ tích hợp trên ứng dụng VNeID thay thẻ giấy thông qua 04 bước như sau:

- Bước 1: Công dân đăng nhập vào ứng dụng VNeID bằng tài khoản định danh điện tử mức 2 và bật chức năng “Xác minh ứng dụng qua QR code” trong mục “Cá nhân”.

- Bước 2: Công dân quay lại “Trang chủ” để tạo QR code định danh điện tử.

* Lưu ý: Mã QR code chỉ có hiệu lực trong vòng 01 phút. Hết 01 phút, công dân phải thực hiện tạo lại mã QR code.

- Bước 3: Cán bộ giải quyết thủ tục hành chính thực hiện đăng nhập vào ứng dụng VNeID bằng tài khoản định danh điện tử mức 2, sau đó thực hiện quét mã QR code của công dân ở Bước 1 để xác định ứng dụng VNeID của công dân là thật hay giả.

Kết quả hiển thị trên màn hình ngay sau khi quét mã QR code.

- Bước 4: Sau khi chứng minh ứng dụng VNeID của mình là ứng dụng do Bộ Công an phát triển, công dân có thể sử dụng chức năng hiển thị thông tin, giấy tờ tích hợp của mình trong mục “Ví, giấy tờ” để xuất trình cho cán bộ giải quyết thủ tục hành chính./.

Ngọc Phạm