Năm 2022, huyện U Minh đề ra kế hoạch phấn phấn đấu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của huyện.

Ông Lê Hồng Thịnh- Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Để hoàn thành mục tiêu đề ra, UBND huyện chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành huyện, UBND các xã, thị trấn rà soát, đánh giá tính hiệu quả các quy định của pháp luật có liên quan đến điều kiện đầu tư kinh doanh, kịp thời sửa đổi, bổ sung hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung đảm bảo kịp thời theo quy định của pháp luật, thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 139/NQ-CP ngày 09/11/2018 của Chính phủ, gắng việc thực hiện nhiệm vụ, giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của huyện năm 2022 với mục tiêu cải cách hành chính, cải cách thủ tục hành chính và kiểm soát thủ tục hành chính và chỉ số năng lực cạnh tranh (CPI) góp phần cải thiện, nâng cao các tiêu chí đánh giá về môi trường kinh doanh, năng lực cạnh tranh trên địa bàn.

Huyện luôn tạo điều kiện thuận lợi pháp lý cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh hiệu quả

UBND huyện chỉ đạo Phòng Tư pháp huyện U Minh chủ động phối hợp với các tổ chức đại diện của doanh nghiệp trên địa bàn rà soát các quy định của pháp luật có nội dung chưa rõ, khó hiểu, mâu thuẫn, chồng chéo hoặc thiếu khả thi để đề nghị cấp có thẩm quyền xử lý theo quy định. Tập huấn, bồi dưỡng, hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc cập nhật, bổ sung thông tin, các quy định pháp luật mới, kỹ năng ứng dụng các công nghệ mới nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp tiết kiệm, giảm bớt chi phí, tăng tính hiệu quả trong tuân thủ pháp luật.

Ông Lê Hồng Thịnh Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết thêm: UBND huyện công bố kịp thời, đầy đủ, công khai trên Trang thông tin điện tử huyện về các điều kiện kinh doanh đã được bãi bỏ, các điều kiện kinh doanh đã được đơn giản hóa, các nội dung sửa đổi, bổ sung, các quy định mới trong các lĩnh vực kinh doanh. Đối với Phòng Tài chính - Kế hoạch rà soát, đánh giá toàn bộ các quy định về phí, lệ phí, phương án giảm phí, lệ phí phù hợp với quy định của pháp luật, kịp thời phát hiện, kiến nghị xử lý những quy định không còn phù hợp.

Các cơ quan, ban, ngành huyện, UBND các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phố biến các văn bản pháp luật mới liên quan đến điều kiện đầu tư kinh doanh để cán bộ, công chức, viên chức và cộng đồng doanh nghiệp nắm, bảo đảm thực hiện kịp thời, có hiệu quả. Phát động doanh nghiệp có thái độ ứng xử đúng mực, kiên quyết không “lót tay”, các khoản chi phí “bôi trơn” để được hưởng những lợi ích, những “ưu tiên” ngoài quy định của pháp luật.

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện luôn tạo được sự hài lòng của tổ chức, cá nhân trong quan hệ giải quyết thủ tục hành chính.

Bên cạnh đó, UBND huyện chủ động tổ chức đối thoại với doanh nghiệp để có các biện pháp chỉ đạo, giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc mà doanh nghiệp phản ánh, kiến nghị; trường hợp không giải quyết được thì phải giải thích, thông tin trả lời rõ ràng, minh bạch. Tiếp tục thực hiện và đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến; lựa chọn thủ tục hành chính đáp ứng đủ điều kiện để tăng tỷ lệ cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4; đẩy mạnh phương thức tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích.

Đồng thời, UBND huyện chỉ đạo chấn chỉnh và xử lý nghiêm những đơn vị, cá nhân có hành vi nhũng nhiễu, gây khó khăn, phiền hà, tạo gánh nặng không đáng có cho doanh nghiệp; kịp thời biểu dương, khen thưởng những cá nhân, tập thể gương mẫu, tiêu biểu trong việc thực hiện trách nhiệm, tạo thuận lợi và góp phần giảm thiểu chi phí tuân thủ pháp luật gia nhập thị trường, chi phí tuân thủ pháp luật cho doanh nghiệp./.

Trọng Nguyễn