(Hình ảnh đơn thư công dân gửi đến Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy)

Với trách nhiệm là tổ chức đảng được giao quyền tiếp nhận và giải quyết đơn thư tố cáo đối với tổ chức đảng và đảng viên (theo quy định tại Điều 32 Điều lệ Đảng), Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy phối hợp các ban đảng tham mưu giúp Ban Thường vụ Tỉnh ủy lãnh chỉ đạo triển khai, quán triệt thực hiện nghiêm túc Quy định số 22-QĐ/TW, ngày 28/7/2021 của Ban Chấp hành Trung ương về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng; Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Quy định số 11-QĐi/TW, ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân; Hướng dẫn số 13-HD/UBKTTW, ngày 02/12/2020 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương “giải quyết tố cáo, khiếu nại về bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 của cấp ủy, tổ chức đảng, ủy ban kiểm tra các cấp” trong toàn Đảng bộ. Phối hợp với Ban Nội chính Tỉnh ủy, Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Văn phòng Hội đồng nhân dân tỉnh và Ban Tiếp công dân tỉnh xây dựng Chương trình phối hợp tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh.

Chủ động rà soát, sửa đổi, bổ sung quy định về tiếp nhận, xử lý đơn thư, tiếp đảng viên và công dân theo quy định của Đảng, đồng thời triển khai đến Ủy ban Kiểm tra các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy cụ thể hóa thực hiện phù hợp. Căn cứ Quy định số 10-QĐ/UBKTTU, ngày 23/10/2019 về tiếp nhận, xử lý đơn thư, tiếp đảng viên và công dân, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy thực hiện tiếp công dân tại Cơ quan, phân loại, xử lý kịp thời, không để tồn đọng. Trong năm 2020 và 2021, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã tiếp nhận và phân loại xử lý dứt điểm 233/233 đơn thư tố cáo, khiếu nại, yêu cầu, phản ánh liên quan đến 100 tổ chức và 224 cán bộ, đảng viên. Nội dung đơn thư chủ yếu về phẩm chất đạo đức, lối sống; công tác cán bộ; công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Qua phân loại, xử lý: Mời làm việc, hướng dẫn 83 đơn; chuyển cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết 59 đơn; không xem xét, giải quyết 90 đơn (lý do đơn gửi nhiều nơi trong đó có tổ chức, cá nhân có thẩm quyền giải quyết; đơn nặc danh, mạo tên, không rõ địa chỉ; đơn có từ 02 người trở lên cùng ký tên); thuộc thẩm quyền giải quyết của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy 01 đơn, liên quan đến 01 cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý (đã giải quyết đúng thời gian quy định).

Trong quá trình tiếp công dân, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy luôn chú trọng công tác nắm tình hình, lồng ghép tuyên truyền, giải thích, hướng dẫn công dân hiểu rõ quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước liên quan đến lĩnh vực tố cáo và giải quyết tố cáo; những đơn thư không đủ điều kiện giải quyết theo quy định, quyền và nghĩa vụ của công dân khi tham gia tố cáo và những nội dung liên quan đến đơn thư của công dân, qua đó nhiều vụ việc sau khi được cán bộ, công chức Cơ quan Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy giải thích, hướng dẫn, công dân đồng tình, tự nguyện rút đơn, không yêu cầu, tố cáo. Đối với những đơn thư nặc danh, nạo danh, đơn thư không đủ điều kiện giải quyết nhưng rõ địa chỉ, đối tượng và nội dung tố cáo, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đều phân công cán bộ, công chức rà soát, nắm tình hình, phục vụ công tác kiểm tra, giám sát (năm 2021, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy nắm tình hình một số đơn thư nặc danh liên quan đến 01 tổ chức đảng, 06 đảng viên; kết quả phát hiện 01 tổ chức đảng và 01 đảng viên có dấu hiệu vi phạm đã thành lập Đoàn kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm, qua kiểm tra kết luận tổ chức đảng và đảng viên có vi phạm, phải thực hiện quy trình kiểm điểm theo quy định của Đảng.

Cùng với thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, công tác kiểm tra tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ giải quyết tố cáo được Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy quan tâm thực hiện thường xuyên; năm 2021, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy tiến hành kiểm tra 06 tổ chức đảng trực thuộc Tỉnh ủy và 06 tổ chức cơ sở đảng, qua kiểm tra kịp thời hướng dẫn, nhắc nhở, đề nghị một số tổ chức đảng khắc phục những hạn chế, khuyết điểm trong thực hiện nhiệm vụ giải quyết tố cáo. Giám sát chuyên đề đối với 01 Ban Thường vụ Huyện ủy và đồng chí Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy trong việc lãnh chỉ đạo thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Quy định số 11-QĐi/TW, ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân; qua giám sát, phát hiện một số vụ việc giải quyết chưa đảm bảo thời gian theo quy định; công tác chỉ đạo kiểm tra, giám sát, đôn đốc giải quyết đơn thư chưa thường xuyên; một số vụ việc xảy ra chưa giải quyết dứt điểm ngay từ cơ sở, dẫn đến tình trạng yêu cầu, khiếu nại, tố cáo vượt cấp, kéo dài; Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đề nghị nghiêm túc rút kinh nghiệm và chỉ đạo khắc phục kịp thời.

Bên cạnh đó, phân công thành viên Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy phụ trách đơn vị, địa bàn, giám sát thường xuyên người đứng đầu địa phương, cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về tiếp dân, đối thoại trực tiếp với công dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân. Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy thông tin báo chí các kỳ họp của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy và Trang Thông tin điện tử Cơ quan kịp thời đăng tải quy định của Đảng về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và nhiều bài viết tuyên truyền về công tác triển khai, quán triệt, thực hiện quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác tiếp công dân… góp phần định hướng dư luận xã hội, tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân trong việc chấp hành các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về khiếu nại, tố cáo…

Để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư của công dân, tạo sự đồng thuận, niềm tin của nhân dân, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy xác định tiếp tục chỉ đạo ủy ban kiểm tra các cấp trong tỉnh thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc công tác tiếp công dân, phân loại và xử lý kịp thời, dứt điểm những đơn thư thuộc thẩm quyền ngay từ cơ sở không để tồn đọng, kéo dài; tham mưu giúp Ban Thường vụ Tỉnh ủy triển khai thực hiện phương hướng, nhiệm vụ năm 2022 có nội dung “Ủy ban kiểm tra các cấp chủ động thực hiện tiếp công dân và giải quyết dứt điểm các đơn, thư phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của đảng viên và công dân, không để xảy ra điểm nóng về đơn thư khiếu nại, tố cáo”, đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước liên quan đến tố cáo và giải quyết tố cáo, thông tin những đơn thư không đủ điều kiện giải quyết theo quy định… nhằm nâng cao hiểu biết, nhận thức của công dân, hạn chế việc gửi đơn thư vượt cấp, gửi nhiều nơi và nặc danh, mạo danh…/.

Khánh Hưng