Ban chỉ đạo xây dựng xã hội học tâp tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành tiếp tục xây dựng nhiệm vụ, giải pháp và triển khai Kế hoạch thực hiện Đề án xây dựng xã hội học tập đến năm 2030;  tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của học tập suốt đời, xây dựng xây dựng xã hội học tập. Các cơ sở giáo dục cùng tham gia huy động và tổ chức mở các lớp xóa mù chữ, giáo dục tiếp tục sau khi biết chữ, các lớp theo chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở, trung học phổ thông đáp ứng yêu cầu người học, giáo dục kỹ năng sống.

Các đơn vị, cơ quan nhà nước từ cấp tỉnh đến cấp xã tạo điều kiện cho cán bộ, công chức, viên chức ... tham gia học các lớp đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, năng lực công tác. Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh tạo điều kiện cho người lao động, công nhân tham gia học các lớp đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao tay nghề, nghiệp vụ, năng lực công tác, nâng cao năng lực sử dụng ngoại ngữ, tin học và thiết bị công nghệ ứng dụng ...

Mục tiêu: Duy trì và nâng cao chất lượng xóa mù chữ (XMC) ở 101/101 xã, phường, thị trấn. Duy trì 100% các huyện/thành phố; 100% các xã/phường/thị trấn và tỉnh hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ mẫu giáo. Củng cố và duy trì chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học: 09 huyện/thành phố đạt mức độ 3 và tỉnh duy trì đạt mức độ 3. Duy trì và nâng cao chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở: 05 huyện/thành phố đạt mức độ 2, 04 huyện/thành phố mức độ 3 và tỉnh phấn đấu đạt mức độ 2.

40% số người trong độ tuổi lao động được trang bị năng lực, kỹ năng sống. 40% dân số từ 15 tuổi trở lên được đào tạo trình độ chuyên môn kỹ thuật. Trong đó, 10% dân số có trình độ đại học trở lên. 50% các cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên, cơ sở giáo dục nghề nghiệp và các cơ sở giáo dục khác triển khai hoạt động quản lý, giảng dạy và học tập trên môi trường số. 40% các trung tâm học tập công đồng ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, tổ chức hoạt động giáo dục. Công nhận danh hiệu “Gia đình học tập”: 40,0%; danh hiệu “Dòng họ học tập”: 35,0% danh hiệu “Cộng đồng học tập”: 60,0%, danh hiệu “Đơn vị học tập”: 50,0%

Các giải pháp thực hiện: Tăng cường công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của mọi tầng lớp nhân dân về mục đích, ý nghĩa của học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập. Huy động mọi lực lượng trong xã hội tham gia việc thực hiện học tập thường xuyên, học tập suốt đời và xây dựng xây dựng xã hội học tập. Tổ chức các hình thức học tập linh hoạt để mọi người có thể vừa làm vừa học, tự học thông qua công việc, các phương tiện thông tin đại chúng, sách, báo; học tại các cơ sở giáo dục thường xuyên, thư viện, nhà văn hóa ...

Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho cơ sở giáo dục Nhà nước và trung tâm giáo dục thường xuyên để làm đầu mối liên kết đào tạo, đáp ứng nhu cầu học tập, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tin học, ngoại ngữ của cán bộ, công chức, lao động đang công tác và làm việc trong tỉnh. Tạo điều kiện thuận lợi phát triển trung tâm ngoại ngữ đảm bảo chức năng, nhiệm vụ đáp ứng nhu cầu học tập của nhân dân.

Củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động, đảm bảo sự phát triển bền vững các trung tâm học tập cộng đồng, tạo điều kiện thuận lợi cho mọi người dân trong cộng đồng học tập, đáp ứng nhu cầu học tập suốt đời; gắn kết hoạt động của trung tâm học tập côngh đồng với các chương trình, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan,  Ban Chỉ đạo xây dựng xã hội học tập cấp huyện tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch năm 2023 trên địa bàn tỉnh; theo dõi, kiểm tra, đôn đốc trong quá trình triển khai thực hiện. Tổ chức kiểm tra việc thực hiện công nhận danh hiệu các mô hình học tập trên địa bàn tỉnh; giám sát và tổng hợp báo cáo định kì theo quy định và đề xuất khen thưởng.

Các sở, ban, ngành, tổ chức hội và đoàn thể cấp tỉnh, Ban Chỉ đạo xây dựng xã hội học tập cấp huyện theo chức năng, nhiệm vụ được giao, xây dựng quy chế phối hợp với cơ quan, đơn vị liên quan để triển khai thực hiện có hiệu quả xây dựng xã hội học tập trên địa bàn từng đơn vị.

                                                      Thanh Tòng