Tiếp tục phát huy những mặt tích cực, khắc phục những mặt tồn tại, hạn chế trong thực hiện Chỉ số Hiệu quả Quản trị và Hành chính công. Phấn đấu cải thiện ít nhất 05 bậc Chỉ số Hiệu quả Quản trị và Hành chính công của tỉnh trong năm 2023. Người đứng đầu các cấp, các ngành có sự tham gia, vào cuộc tích cực, quyết liệt hơn nữa trong thực hiện Chỉ số Hiệu quả Quản trị và Hành chính công nhằm tạo sự chuyển biến đồng bộ trên tất cả các Chỉ số nội dung. Xác định rõ nhiệm vụ, giải pháp và trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị trong việc tham mưu cải thiện Chỉ số Hiệu quả Quản trị và Hành chính công của tỉnh.

Tổ chức công khai thông tin về các vấn đề chính sách, pháp luật quan trọng liên quan tới người dân thông qua các hình thức như: niêm yết thông tin tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã, nhà văn hóa ấp, khóm, công khai trên hệ thống truyền thanh cơ sở, thông qua trưởng ấp, khóm để thông báo đến công dân, đăng tải trên trang thông tin điện tử của chính quyền địa phương cấp xã (nếu có)

Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư cộng đồng, thực hiện đầy đủ, đúng quy định trong việc để Ban Thanh tra nhân dân hoặc Ban giám sát đầu tư cộng đồng giám sát việc xây mới/tu sửa công trình; ghi chép đầy đủ đóng góp của người dân vào sổ sách cấp xã; tạo điều kiện cho người dân tham gia đóng góp ý kiến trong quá trình thiết kế xây mới/tu sửa công trình và tham gia vào việc quyết định xây mới/tu sửa công trình công cộng ở cấp xã theo quy định.

Thực hiện cung cấp, công khai, minh bạch đầy đủ, chính xác thông tin chính sách, pháp luật và các tài liệu cần thiết khác có ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống và sinh kế của người dân trên cổng Thông tin điện tử tỉnh và Trang Thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị, tạo điều kiện cho người dân có thể truy cập, tìm kiếm, tiếp nhận thông tin được dễ dàng, kịp thời, nhanh chóng, hữu ích, đáng tin cậy, đảm bảo quyền “Dân biết, dân bàn, dân ỉàm, dân kiểm tra ” theo quy định của Luật Thực hiện dân chủ ở cơ, Luật Đất đai, Luật Ngân sách nhà nước và Luật Tiếp cận thông tin. 

Tiếp tục tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Tiếp công dân và các văn bản hướng dẫn thi hành, chú trọng công tác tuyên truyền thực hiện các chính sách bồi thường, giải tỏa thu hồi đất, tái định cư... đến cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân, nhất là ở cấp xã để mọi người hiểu rõ và chấp hành đúng các quy định của pháp luật, không để tình trạng khiếu kiện đông người, phức tạp hoặc vượt cấp. Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu các cấp, các ngành trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Kịp thời tiếp nhận, xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; chuyển đơn, thư đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định của pháp luật; chú trọng, kịp thời nắm bắt và giải quyết thấu tình, đạt lý những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân và những khúc mắc, bức xúc nảy sinh từ cơ sở; tăng cường tổ chức đối thoại với công dân có khiếu nại, tố cáo ngay từ cơ sở, hạn chế khiếu kiện vượt cấp; theo dõi, đôn đốc việc giải quyết, tập trung giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp không đế phát sinh “điếm nóng”.

Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm thực hiện, chỉ đạo cán bộ, công chức, viên chức thuộc thẩm quyền quản lý không được sử dụng tài chính công, tài sản công vào mục đích riêng; thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính, xử lý nghiêm đối với các hành vi nhũng nhiễu, tư lợi, cửa quyền, thiếu trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong quá trình thực thi công vụ, giải quyết công việc của tô chức, công dân, tập trung lĩnh vực giáo dục tiêu học, khám, chữa bệnh, thủ tục hành chính cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cấp giấy phép xây dựng, chứng thực/xác nhận và các thủ tục hành chính khác do cấp xã thực hiện...; thực hiện nghiêm túc các quy định về quản lý, sử dụng cán bộ, công chức, viên chức, nhất là các khâu xét tuyến, thi tuyển... đối với cán bộ, công chức, viên chức. Tăng cường thanh tra, kiếm tra công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, kiểm tra công vụ để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Nâng cao đạo đức, kỷ luật, kỷ cương công vụ, ý thức trách nhiệm, tinh thần phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức.

Tiếp tục triến khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính, thường xuyên theo dõi, chấn chỉnh tác phong, lề lối và thái độ làm việc của công chức, viên chức tại Bộ phận Một cửa các cấp, nhất là cấp xã; xây dựng đội ngũ công chức, viên chức chuyên nghiệp, trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương, thân thiện và tận tình phục vụ nhân dân, góp phần nâng cao mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước.

Tăng cường tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách, chế độ bảo hiểm y tế nhằm nâng cao nhận thức và hành động của các cấp, các ngành, toàn thế xã hội trong việc thực hiện chính sách, pháp luật bảo hiểm y tế; nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh nói chung, người có thẻ bảo hiểm y tế nói riêng; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính và quy trình khám chữa bệnh, chấn chỉnh tình trạng nhũng nhiễu, thiếu trách nhiệm đối với bệnh nhân và người nhà bệnh nhân trong quá trình khám và điều trị.

Nâng cao chất lượng cung ứng các dịch vụ công như: y tế, giáo dục, nước sạch, vệ sinh môi trường, góp phần cải thiện đời sống của người dân; cung cấp điện đảm bảo ổn định, liên tục, hạn chế tối đa việc ngừng, giảm cung cấp điện nhằm tránh gây ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt của người dân. Đẩy mạnh các biện pháp quản lý, bảo vệ môi trường, chất lượng không khí, chất lượng nước; có giải pháp xử lý, khắc phục kịp thời, triệt đê các sự cố, vấn đề môi trường (nếu có). 

Tăng cường tuyên truyền, phố biến cho người dân biết, tiêp cận và sử dụng Cổng Thông tin điện tử tỉnh, Trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị; tiếp tục nâng cao chất lượng, hoàn thiện giao diện theo hướng thân thiện, dễ tiếp cận, dễ sử dụng cho tra cứu thông tin. Tiếp tục thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trực tuyến, tiếp tục thực hiện Chiến dịch “Nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh Cà Mau”.

Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối họp các Sở, ngành cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện thành phố Cà Mau, Đài Phát thanh - Truyền hình Cà Mau, Báo Cà Mau đẩy mạnh công tác truyền thông, biểu dương những tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến trong thực thi các giải pháp góp phần nâng cao Chỉ số Hiệu quả Quản trị và Hành chính công của tỉnh.

                                                          Thanh Tòng