(Khu Ramsar Mũi Cà Mau, ảnh nguồn wwwcamau.gov.vn)

Theo đó, Chương trình sự kiện “Cà Mau - Điểm đến 2023” bao gồm các sự kiện chính như: Lễ hội Tri ân Quốc tổ (lễ tri ân Quốc tổ và lễ Giỗ tổ Hùng Vương); ngày hội bánh dân gian Nam Bộ lần thứ  III; sự kiện Hương rừng U Minh; sự kiện CamaUP’2023; giải Đất Mũi Marathon - Cà Mau 2023.

Ngoài ra, Chương trình còn dự kiến tổ chức 02 sự kiện mới gồm: Festival Tôm - Cà Mau 2023 và ngày hội khinh khí cầu.

Dự kiến tổ chức lễ hội Festival Tôm Cà Mau - 2023 vào tháng 6/2023, với chủ đề “Cà Mau chung tay nâng tầm Tôm Việt”, gồm các hoạt động như: Diễn đàn, hội thảo; tổ chức các không gian triển lãm, kết nối các sản phẩm OCOP của tỉnh Cà Mau và các tỉnh, thành, khu vực trên cả nước; một số hoạt động văn hóa nghệ thuật như: Chương trình văn nghệ lễ khai mạc và bế mạc Festival; hội thi ẩm thực các món ăn được chế biến từ tôm; không gian lễ hội ẩm thực thủy sản Cà Mau...

Dự kiến tổ chức ngày hội khinh khí cầu kỷ niệm 48 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4/1975 - 30/4/2023 và Quốc tế lao động 01/5/2023 với chuỗi các hoạt động: Biểu diễn khinh khí cầu với khoảng 20 khinh khí cầu đủ kích thước, tham gia bay khinh khí cầu, thưởng thức không gian âm nhạc, ẩm thực tại bãi biển Khai Long...Thời gian dự kiến tháng 5/2023, tại Khu du lịch Khai Long - Xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển.

Năm nay, sự kiện lễ hội tri ân Quốc tổ được tổ chức tại Khu Du lịch Mũi Cà Mau, Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau. Phần hội gồm các hoạt động văn hóa, văn nghệ kết hợp tổ chức ngày hội ẩm thực Đất Mũi với các hoạt động như: Hội thi ẩm thực; các hoạt động thể thao, trải nghiệm như kéo co trên xuồng ba lá; chạy đua trên bãi bồi, thi bắt lịch trên bãi bùn và các trò chơi dân gian; kết hợp tổ chức các hoạt động trải nghiệm tại Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau như: “Dỡ chà bắt cá”, soi ba khía, sổ vuông, tham quan mô hình nuôi hàu...

Thông qua Chương trình, tỉnh Cà Mau xây dựng hình ảnh địa phương phong phú đa dạng về tiềm năng, giúp tỉnh khai thác tốt cơ hội, lợi thế để phát triển kinh tế - xã hội; gắn phát triển du lịch và phát triển thương mại dịch vụ, kích cầu tiêu dùng hàng hóa nội địa, đặc biệt là hàng hóa đặc sản, sản phẩm OCOP. Tạo điều kiện cho các doanh nghiệp gặp gỡ, kết nối, mở rộng liên kết hợp tác phát triển thương mại, du lịch, thu hút đầu tư phát triển thương hiệu sản phẩm, nâng cao sức cạnh tranh với các tỉnh thành trong cả nước./.

Ngọc Phạm