Cuộc thi này do Tạp chí Thương hiệu & Sản phẩm cùng các đơn vị liên quan tổ chức nhằm phản ánh, tuyên truyền về những thành quả tích cực, cách làm sáng tạo, hiệu quả, những mô hình tốt, các cá nhân, tập thể tiêu biểu trong triển khai thực hiện “Chương trình mỗi xã một sản phẩm” thời gian qua. Lan tỏa những câu chuyện hay, giàu xúc cảm về các sản phẩm OCOP nổi bật. Tăng cường tuyên truyền, truyền thông rộng rãi về vai trò quan trọng, mục đích sâu rộng của chương trình OCOP, thúc đẩy thực hiện thành công chương trình hướng đến mục tiêu đã định; tạo niềm tin tất thắng trong nâng cao bền vững thu nhập, phát triển đời sống kinh tế - văn hóa cho người dân. Truyền cảm hứng, động lực chuyển đổi tư duy từ sản xuất nông nghiệp sang tư duy kinh tế nông nghiệp, thu hút sự tham gia của các chủ thể, cố vũ phong trào khởi nghiệp gắn với phát triển các sản phẩm OCOP, truyền thông - thương mại sản phẩm, kết nối cộng đồng, phát triển du lịch, quảng bá lịch sử - văn hóa - truyền thống và góp phần để OCOP thực sự gắn sao trong lòng dân.

Đối tượng dự thi là công dân Việt Nam và người nước ngoài sinh sống, làm việc tại Việt Nam (không giới hạn về độ tuổi, nghề nghiệp, dân tộc và tôn giáo). Các tác giả đều có thể tham dự ở cả 2 hạng mục (thi viết và thi ảnh). Đồng thời, không hạn chế về số lượng tác phẩm dự thi đối với mỗi tác giả. Các thành viên trong Ban Tổ chức, Hội đồng giám khảo, Tổ thư ký không được gửi tác phẩm tham dự cuộc thi.

Các tác phẩm tham dự cuộc thi tập trung chủ đạo vào phản ánh toàn diện, sinh động, sâu sắc các hoạt động của các chủ thể, tổ chức, cá nhân, tập thể, đoàn thể, chính quyền địa phương, hợp tác xã, doanh nghiệp, làng nghề, cộng đồng cư dân...trong triển khai thực hiện Đề án OCOP Quốc gia. Những khoảnh khắc đẹp, ấn tượng, độc đáo; tôn vinh vẻ đẹp trong lao động, sản xuất kinh doanh, những câu chuyện truyền cảm hứng, sáng tạo, đậm nét văn hóa, lịch sử, truyền thống vùng miền, giàu tính cộng đồng...ẩn chứa sau mỗi sản phẩm OCOP được kết tinh từ tri thức và tài hoa của người Việt. Những kết quả nổi bật, điển hình tiêu biểu, mô hình, cách làm hay gắn với hoạt động tuyên truyền, hình thành, hoàn thiện ý tưởng sản phẩm; xây dựng, triển khai phương án sản xuất kinh doanh; đánh giá, xếp hạng sản phẩm; truyền thông, xúc tiến thương mại, lan tỏa kết nối sản phẩm với người tiêu dùng…toát lên sự tự lực, tự tin, sức sáng tạo theo định hướng “hành động địa phương hướng đến toàn cầu” trong triển khai Đề án OCOP. Những khiếm khuyết, hạn chế, thiếu sót, bất cập…cần được tháo gỡ về cơ chế, chính sách, quản lý, nhận thức, thực hiện...để OCOP mạnh mẽ đi vào đời sống sản xuất của người dân, đem lại cuộc sống sung túc, đoàn kết xây dựng đời sống mới, nông thôn mới...

Cuộc thi được phát động từ ngày 04/07/2022. Thời gian nhận bài dự thi tính từ ngày phát động đến hết ngày 30/11/2022. Các tác phẩm dự thi gửi về hòm thư điện tử của Ban Tổ chức cuộc thi, Email: sacmauocop@gmail.com (Gửi kèm bài dự thi thông tin: Tên, tuổi, địa chỉ, số điện thoại, email, Facebook cá nhân của tác giả tham dự). Địa chỉ: Tòa soạn Tạp chí điện tử Thương hiệu & Sản phẩm (số nhà A20, TT17 đường Nguyễn Khuyến, khu đô thị Văn Quán, Quận Hà Đông, Hà Nội).

 

Ngọc Phạm