Được lãnh đạo tỉnh quan tâm, chỉ đạo thường xuyên, quyết liệt trên tất cả các lĩnh vực. Định kỳ hàng tháng, Chủ tịch UBND tỉnh tổ chức Hội nghị kiểm điểm công tác chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội gắn với công tác cải cách hành chính; tỉnh ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, triển khai thực hiện công tác cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh; tổ chức nhiều cuộc họp với doanh nghiệp, nhà đầu tư trả lời nhiều vấn đề khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp.

Với sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo tỉnh, công tác cải cách hành chính của tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực, Chỉ số cải cách hành chính của tỉnh xếp hạng 30 (tăng 16 bậc so với năm 2021); Chỉ số hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước của tỉnh xếp hạng 03 (tăng 18 bậc so với năm 2021); Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh xếp hạng 35 (tăng 04 bậc so với năm 2021).

Điểm nổi bậc, tỉnh triển khai thực hiện nhiều giải pháp, sáng kiến để nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, triển khai Chiến dịch cao điểm 69 ngày đêm “Nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến giải quyết trực tuyến, tỷ lệ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính), tỷ lệ thanh toán trực tuyến 07 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Nông nghiệp và Phát triến nông thôn, Sở Y tế, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Tư pháp… đạt hiệu quả thiết thực.

Công tác thông tin, tuyên truyền cải cách hành chính được thực hiện bằng nhiều hình thức phù hợp như: tuyên truyền thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, triển khai một số nội dung cơ bản về ứng dụng định danh điện tử VNelD và 7 phương thức khai thác, sử dụng thông tin về cư trú để giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công thay cho việc xuất trình Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú khi thực hiện thủ tục hành chính, giao dịch dân sự.. Qua đó, tạo sức lan tỏa đến đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người dân trên địa bàn tỉnh biết và thực hiện.

Chủ tịch UBND tỉnh ban hành 71 quyết định, công bố 719 thủ tục hành chính, tất cả thủ tục hành chính được công khai trên cổng Dịch vụ công quốc gia. Đến nay, số thủ tục hành chính đang thực hiện tại các cấp là 1.977 thủ tục, trong đó: cấp tỉnh là 1.506 thủ tục, cấp huyện là 306 thủ tục và cấp xã là 165 thủ tục, có 24 thủ tục hành chính được cẳt giảm thời gian giải quyết. Tất cả thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của tỉnh được triển khai thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Tỉnh đã thực hiện tái cấu trúc quy trình đối với 907 thủ tục hành chính, điện tử hóa mẫu đơn, tờ khai theo hướng cắt giảm tối thiểu 20% thông tin phải khai báo trên cơ sở tái sử dụng dữ liệu đã được số hóa, không phải nhập lại thông tin. Chỉ số hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước tăng 18 bậc, Chỉ số cải cách hành chính tăng 16 bậc, Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh tăng 4 bậc.

Công tác xây dựng, thực hiện và rà soát văn bản quy phạm pháp luật được đổi mới và thực hiện đúng theo quy định của pháp luật, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật do tỉnh ban hành dân được hoàn thiện và có tính khả thi; điều chỉnh mối quan hệ trong xã hội ngày càng toàn diện hơn. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh được đẩy mạnh, nhiều chỉ tiêu đạt, vượt so với kế hoạch. Mức độ tự chủ của một số đơn vị sự nghiệp công được cải thiện.

Bên cạnh kết quả đạt được vẫn còn một số khó khăn, hạn chế, Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2022 xếp thứ 58, giảm 26 bậc so với năm 2021. Một số đơn vị chưa chủ động trong rà soát văn bản hết hiệu lực thuộc lĩnh vực được giao phụ trách; việc xử lý kết quả phát hiện sau rà soát còn chậm; chất lượng văn bản quy phạm pháp luật từng lúc chưa đảm bảo; vẫn còn trường hợp giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trễ hạn (chiếm 0,06%); tỷ lệ người dân tự thực hiện các dịch vụ công trực tuyến chưa đạt yêu cầu (chiếm từ 30% - 45%), đa số phải có sự hướng dẫn, hỗ trợ của công chức. Việc triển khai nhiệm vụ tại một số cơ quan, đơn vị từng lúc còn chậm, chưa thật sự quyết liệt. Còn trường họp công chức chậm trễ trong tham mưu, xử lý hồ sơ; bên cạnh đó, một số trường hợp do công chức chưa nắm rõ các thao tác trên Dịch vụ công quốc gia dẫn đến cập nhật hồ sơ không thành công. Một bộ phận người dân chưa thật sự yên tâm trong việc nộp hồ sơ trực tuyến; vẫn còn thói quen đến Bộ phận Một cửa để thực hiện thủ tục hành chính; đồng thời, các thao tác, giao diện để thực hiện hồ sơ trực tuyến trên Công Dịch vụ công quốc gia còn khó thực hiện.

Xác định cải cách hành chính là nhiệm vụ quan trọng trong thực hiện lãnh đạo điều hành trên các lĩnh vực. Từ đó, năm 2024, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch tiếp tục xác định tập trung chỉ đạo kiểm soát chặt chẽ các khâu, các thủ tục trung gian trước khi hoàn thành bộ thủ tục hành chính để nộp vào Bộ phận Một cửa, đặc biệt là lĩnh vực đất đai; nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức… nhằm tăng cường hiệu lực, hiệu quả các cơ quan hành chính trên địa bàn tỉnh. 

Mục tiêu cụ thể năm 2024:  Phấn đấu tăng ít nhất 03 bậc vị trí xếp hạng của Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX); Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI); Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI) so với năm 2022. Đồng thời, duy trì vị trí xếp hạng Chỉ số hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước của tỉnh; 100% văn bản quy phạm pháp luật của Trung ương được cụ thể hóa triển khai kịp thời; 100% văn bản quy phạm pháp luật của tỉnh được rà soát, sửa đổi, bổ sung phù hợp với quy định của Trung ương, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; 100% thủ tục hành chính đáp ứng yêu cầu được triển khai dịch vụ công trực tuyến toàn trình và dịch vụ công trực tuyến một phần; 100% dịch vụ công trực tuyến toàn trình và một phần của tỉnh được cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia; tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến đạt từ 80% trở lên, trong đó, có 50% dịch vụ công trực tuyến được người dân tự thực hiện (không cần sự hướng dẫn, hỗ trợ của công chức).100% thủ tục hành chính có yêu cầu nghĩa vụ tài chính được triển khai thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, trong số đó tỷ lệ giao dịch thanh toán trực tuyến phấn đấu đạt từ 60% trở lên; tỷ lệ kết quả xử lý hồ sơ thủ tục hành chính của tỉnh được đồng bộ đầy đủ trên Cổng Dịch vụ công quốc gia đạt 100%.

Tỷ lệ số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính của cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã tương ứng là 90%, 80%, 75%; 70% người dân, doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục hành chính không phải cung cấp lại các thông tin, giấy tờ, tài liệu đã được chấp nhận khi thực hiện thành công thủ tục hành chính trước đó. Tỷ lệ khai thác, sử dụng lại thông tin, dữ liệu số hóa của tỉnh đạt tối thiểu 50%. Phấn đấu 80% người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến được định danh và xác thực điện tử thông suốt và hợp nhất với Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh. 100% hồ sơ công việc cấp tỉnh, 95% hồ sơ công việc cấp huyện và 80% hồ sơ công việc cấp xã được xử lý trên môi trường mạng (không bao gồm hồ sơ công việc có nội dung mật). Mức độ hài lòng trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính của người dân, doanh nghiệp đạt tối thiểu 90%.

Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, đa dạng hóa các phương pháp tuyên truyền gắn với đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; lồng ghép công tác thông tin, tuyên truyền cải cách hành chính với công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước thuộc phạm vi quản lý.

 Kiểm soát chặt chẽ việc ban hành thủ tục hành chính, bảo đảm thủ tục hành chính mới ban hành phải đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện và đúng quy định của pháp luật. Thường xuyên rà soát, đánh giá thủ tục hành chính trong quá trình thực hiện, loại bỏ những thủ tục hành chính rườm rà, chồng chéo, khó thực hiện. Tiếp tục rà soát, thống kê và đơn giản hóa các thủ tục hành chính nội bộ giữa các cơ quan hành chính nhà nước trên tất cả lĩnh vực. Nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp 

Tiếp tục đẩy mạnh phân cấp quản lý nhà nước và kết hợp kiểm tra nhiệm vụ phân cấp nhằm đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính, chủ động nâng cao năng lực của từng cấp, từng ngành trong cải cách hành chính.  Hoàn thành việc sắp xếp, bố trí công chức, viên chức đúng Đề án vị trí việc làm được phê duyệt; lấy kết quả thực hiện nhiệm vụ là một trong các tiêu chí đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị. Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức gắn với đổi mới nội dung và chương trình, phương pháp đào tạo, bồi dưỡng theo hướng cập nhật hóa, hiện đại hóa, chú trọng bồi dưỡng kỹ năng giao tiếp, ứng xử và hội nhập quốc tế; giáo dục phẩm chất đạo đức; chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao ở nước ngoài. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Triển khai Hệ thống số hoá dịch vụ công sử dụng định danh điện tử công dân số tích hợp vào Hệ thống Giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh. Xây dựng và triển khai Kho dữ liệu dùng chung và Cổng dịch vụ dữ liệu mở (Open data) đảm bảo khả năng thu nhận, phân tích, xử lý dữ liệu lớn, là đầu mối kết nối, chia sẻ dữ liệu để các cơ quan nhà nước khai thác, sử dụng; cung cấp dữ liệu mở cho người dân và doanh nghiệp. 

Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền cải cách hành chính trên tất cả các lĩnh vực bằng nhiều giải pháp phù hợp để mỗi cán bộ, công chức, viên chức và người dân, doanh nghiệp nhận thức đúng, đồng thuận, chấp hành các chủ trương, chính sách, nội dung cải cách hành chính. Tăng cường công tác kiểm tra cải cách hành chính, trong đó cần đẩy mạnh công tác kiểm tra đột xuất để có thể đánh giá đúng thực chất kết quả thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính tại các cơ quan, đơn vị. Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, nhất là công nghệ thông tin, truyền thông, công nghệ số trong hoạt động của các cơ quan hành chính nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động và nâng cao chất lượng phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước của tỉnh.

                                                          Thanh Tòng