Đây là một trong những nội dung chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại Công văn số 815/UBND-NC ngày 31/01/2024 về việc triển khai thực hiện kiến nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng sở, ban, ngành tỉnh; Chủ tịch UBND huyện, thành phố Cà Mau thực hiện tốt một số nội dung sau đây:

Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các văn bản hướng dẫn thi hành; các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của địa phương; Kế hoạch số 83/KH-UBND ngày 05/4/2023 của UBND tỉnh, thực hiện Nghị quyết số 623/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiếp tục tăng cường hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Công văn số 3482/UBND-NC ngày 16/5/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc thực hiện nghiêm quy định về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC; Công văn số 5946/UBND-NC ngày 28/7/2023 về việc triển khai thực hiện kiến nghị của Ban Dân nguyện- Ủy ban Thường vụ Quốc hội...

  Tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; theo dõi chặt chẽ tình hình khiếu kiện của công dân nhất là ở những nơi đang có hoặc tiềm ẩn xảy ra vụ việc đông người; lập danh sách theo dõi các đoàn khiếu kiện đông người và công dân khiếu kiện phức tạp, bức xúc, kéo dài trên địa bàn để để chủ động theo dõi, phối hợp giải quyết, xử lý, không để phát sinh thành “điểm nóng”. Tập trung giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ việc KNTC thuộc thẩm quyền, thực hiện nghiêm túc các quyết định giải quyết khiếu nại và kết luận nội dung tố cáo đã có hiệu lực pháp luật; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục công dân chấp hành quyết định, kết luận giải quyết của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, chấm dứt khiếu kiện. Rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng trên địa bàn hoặc thuộc lĩnh vực quản lý của mình; chủ động phân loại, tập trung chỉ đạo đối với số vụ việc đang giải quyết, số vụ việc đã giải quyết nhưng công dân còn khiếu nại, tố cáo tiếp..., để có kế hoạch giải quyết dứt điểm theo đúng quy định của pháp luật.

  Tăng cường công tác thanh tra công vụ, thanh tra trách nhiệm của Thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước trên các lĩnh vực dễ xảy ra sai phạm và phát sinh khiếu nại, tố cáo. Qua thanh tra cần kiến nghị xử lý nghiêm đối với Thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước, nhất là Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp thiếu trách nhiệm, vi phạm pháp luật, tiêu cực, tham nhũng trong công tác quản lý nhà nước nói chung và công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo nói riêng.

Thủ trưởng cơ quan quản lý Nhà nước các cấp thực hiện tốt, đầy đủ các quy định về tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân. Trong đó, cần chấp hành nghiêm các quy định về tiếp công dân; chú trọng sâu sát cơ sở, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và kịp thời chỉ đạo giải quyết thấu tình, đạt lý quyền lợi chính đáng, hợp pháp của người dân; phải trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo và chịu trách nhiệm về tình hình khiếu nại, tố cáo và công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn mình quản lý. Xem xét, giải quyết kịp thời, dứt điểm các đơn thư thuộc thẩm quyền, không để đơn thư tồn đọng, không giải quyết kịp thời dẫn đến công công khiếu kiện vượt cấp. Khi phát sinh khiếu nại, tố cáo, thủ trưởng các đơn vị phải trực tiếp chỉ đạo xem xét, giải quyết vụ việc; xử lý nghiêm minh các hành vi thiếu trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước nhất là pháp luật về khiếu nại, tố cáo nhằm giúp người dân hiểu rõ quyền, nghĩa vụ công dân và thực hiện tốt quyền khiếu nại, tố cáo, hạn chế tình hình khiếu nại, tố cáo vượt cấp, trái quy định; gắn công tác phổ biến, giáo dục pháp luật kết hợp công tác dân vận trong tiếp công dân, giải khiếu nại, tố cáo để người dân biết, hiểu rõ và thực hiện đúng quyền, nghĩa vụ của mình./.

Ngọc Phạm