Tuy nhiên, tâm lý chung của toàn xã hội vẫn còn nhiều lo ngại khi cách hiểu và cách làm của nhiều tỉnh, thành phố, nhiều ngành vẫn còn rất khác nhau, dẫn đến nhiều biện pháp hành chính “cực đoan” vẫn đang được áp dụng cục bộ ở một số địa phương, gây phiền hà cho người dân và làm tăng chi phí cho doanh nghiệp, cho xã hội khi phải chịu tác động của các quyết định thiếu cơ sở khoa học….

Trước tình hình này, Tiểu ban Truyền thông thuộc Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống ban hành dịch COVID-19 đã ban hành Kế hoạch số 03/KH-TBTT về Truyền thông phòng, chống dịch COVID-19 với thông điệp “Linh hoạt thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp, hiệu quả, bảo vệ sức khỏe, tính mạng và sinh hoạt bình thường của nhân dân, vì một Tết Nhâm Dần sum họp, an toàn”.

Mục đích nhằm Bảo đảm việc phối họp chặt chẽ của các cơ quan chỉ đạo, quản lý trong việc định hướng thông tin; xử lý sự cố truyền thông; xử lý triệt để việc đưa tin không chính xác, giật tít, câu “view”, gây tâm lý hoang mang cho người dân về dịch bệnh. Bảo đảm thông tin kịp thời, đầy đủ, chính xác công tác phòng, chống dịch từ Trung ương đến địa phương, bảo đảm an ninh, trật tự xã hội, kiểm soát được tình hình dịch bệnh, đưa cuộc sống trở lại trạng thái "bình thường mới". Nêu bật và làm rõ các giải pháp, quyết sách của Chính phủ, của Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19 đối với công tác phòng, chống dịch trong năm 2022. Truyền thông tạo đồng thuận xã hội, người dân và doanh nghiệp ở mức độ cao nhất. Truyền thông luôn đi trước, chủ động, kịp thời, có nội dung thông tin thế hiện rõ vai trò dẫn dắt và định hướng dư luận.

Kế hoạch yêu cầu: Công tác truyền thông được thực hiện thống nhất theo sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, đồng thời dựa trên kiến thức tổng họp và dữ liệu chính xác, thông tin chuyên môn, khoa học được cung cấp từ Bộ Y tế để có những bài viết phân tích, bình luận thực chất tình hình bệnh dịch. Tổ chức nắm bắt thông tin, dư luận xã hội về công tác phòng, chống dịch ở các địa phương. Đa dạng hình thức truyền thông, kết họp với công nghệ mới, nhằm đảm bảo tính thiết thực, chất lượng và hiệu quả để người dân yên tâm và đồng thuận trong công tác phòng, chống dịch.

Các nội dung truyền thông cụ thể:

- Đối với Bộ Y tế (Cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19): Bộ Y tế chỉ đạo dứt khoát việc tách bạch 2 luồng thông tin trong phòng chống dịch: 01 Luồng thông tin mang tính chuyên môn sâu phục vụ các công tác chỉ đạo chuyên môn đối với các lực lượng tuyến đầu (không đưa tất cả lên không gian truyền thông, đặc biệt là không chỉ cung cấp số liệu thô mà không phân tích, đánh giá, làm rõ bản chất vấn đề từ góc độ chuyên môn khoa học), 01 luồng thông tin cung cấp cho báo chí, với nhiều nhận định, tuyên bố, đánh giá, phân tích để dư luận hiểu và thống nhất nhận thức đúng về kết quả của công tác kiểm soát dịch bệnh…

- Đối với các cơ quan báo chí: Công tác truyền thông được đặc biệt chú trọng với phương châm “truyền thông đi trước”, chủ động giải thích rõ chính sách, thống nhất nhận thức, tạo sự đồng thuận đối với các giải pháp phòng, chống dịch, hỗ trợ giám sát công tác thực thi chính sách, đảm bảo an sinh xã hội, phản ánh kịp thời những khó khăn, vướng mắc, giải toả bức xúc của người dân và doanh nghiệp, cụ thể:

- Truyền thông rõ các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống dịch; tuyên truyền về việc chúng ta tiếp tục kiên định thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp, bảo vệ tối đa sức khỏe, tính mạng của nhân dân cùng với tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, kịp thời hỗ trợ người dân, doanh nghiệp. Xác định tiêm chủng vắc-xin, thuốc điều trị COVID-19 và nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân là các yếu tố quyết định trong kiểm soát dịch bệnh thành công để phục hồi phát triển kinh tế, xã hội.

Đặc biệt, khi Tết Nguyên đán sắp đến gần, người dân có nhu cầu về quê ăn Tết, thăm hỏi trong dịp Tết, các hoạt động đi lại, buôn bán, giao thương tăng cao...; bên cạnh tuyên truyền về việc đi lại đảm bảo an toàn, báo chí cần tăng cường truyền thông, tuyên truyền, cảnh báo để người dân không chủ quan về việc đã tiêm vắc-xin mà lơ là phòng dịch, không để lây lan, bùng phát dịch; tuân thủ nghiêm các quy định về phòng, chống dịch…

 

          Ngọc Phạm