Tiếp tục tuyên truyền pháp luật và thực hiện nghiêm Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo;  người đứng đầu cấp ủy thực hiện tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân; nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Tổ chức rà soát, đánh giá lại toàn bộ các văn bản pháp luật quy định về quy trình tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của cơ quan, địa phương mình; đề xuất, kiến nghị, sửa đổi, bổ sung để đảm bảo thống nhất và phù họp với thực tiễn. Tiếp tục nâng cao trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, nhất là trách nhiệm tiếp công dân định kỳ của người đứng đầu, đảm bảo đầy đủ theo đúng quy định của pháp luật.

Xác định công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ chính trị quan trọng, mọi khiếu nại, tố cáo phải được xem xét, giải quyết với tinh thần trách nhiệm cao, đúng pháp luật; triển khai đồng bộ các giải pháp, kiên quyết xử lý, giải quyết dứt điểm các vụ việc phức tạp, đông người; kịp thời tiếp nhận, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo quy định; lấy kết quả tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là tiêu chí đánh giá năng lực, mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ, công chức của các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị.

Nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với các lĩnh vực quản lý về đất đai, môi trường; về quy hoạch xây dựng, quản lý đô thị và các vấn đề mới nảy sinh được dư luận và nhân dân quan tâm, nhằm hạn chế tối đa việc phát sinh khiếu nại, tố cáo. Thực hiện tốt công tác phối họp trong giải quyết khiếu nại, tố cáo, có biện pháp phòng ngừa các vụ việc phức tạp có thể xảy ra, hạn chế tối đa công dân khiếu nại, tố cáo vượt cấp lên tỉnh và lên Trung ương; có trách nhiệm trả lời đơn thư do các cơ quan của Trung ương và địa phương chuyển, kịp thời, đầy đủ và đúng quy định.

Thủ trưởng các sở, ngành, đơn vị, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đảm bảo có phẩm chất đạo đức, trình độ năng lực và uy tín, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình hiện nay. Thực hiện chế độ chi bồi dưỡng đối với người làm nhiệm vụ tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo kiến nghị phản ánh theo đúng Nghị quyết số 03/2018/NQ-HĐND ngày 11/7/2018 của Hội đồng nhân dân tỉnh.

Tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc việc thi hành kết luận giải quyết tố cáo và xử lý nghiêm minh đối với cán bộ có vi phạm, chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm được phát hiện qua công tác giải quyết tố cáo. Nâng cao hiệu quả tổ chức thực hiện các quyết định, kết luận giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có hiệu lực pháp luật; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong tiếp nhận, xử lý đơn thư.

Tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan, nhất là sự phối hợp giữa cơ quan hành chính với cơ quan tư pháp; triến khai rộng việc thực hiện mô hình luật sư tư vấn miễn phí tại Ban Tiếp công dân. Khẩn trương rà soát các quy định của pháp luật chưa rõ ràng, cụ thể làm phát sinh khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh liên quan đến quy hoạch xây dụng, trật tự xây dựng, quản lý đô thị... và có giải pháp tháo gỡ vướng mắc, giải quyết các yêu cầu, khiếu nại.

Thanh tra tỉnh tiếp tục chủ động tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện công tác quản lý nhà nước về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tăng cường thanh tra, kiểm tra trách nhiệm việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Cà Mau để kịp thời phát hiện, khắc phục những tồn tại, hạn chế và xử lý nghiêm các vi phạm trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh.

Tăng cường hướng dẫn, tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Thường xuyên cập nhật thông tin và báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh kịp thời những vụ việc phức tạp kéo dài và có giải pháp tham mưu đề xuất xử lý theo quy định.

                                                                                 Thanh Tòng