Nhằm tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; tăng cường nhận thức, trách nhiệm của các cấp chính quyền, các sở, ban, ngành, đơn vị từ tỉnh đến cơ sở, đặc biệt là trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị, nhằm nâng cao vai trò tố chức thực hiện hiệu lực, hiệu quả về công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh. Phối họp chặt chẽ, có hiệu quả giữa các cơ quan hành chính với cơ quan tư pháp; giữa các cơ quan Trung ương và địa phương trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; thông tin dự báo kịp thời tình hình khiếu nại, tố cáo của công dân.

Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Cà Mau thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị, Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Chỉ thị số 03/CT-UBND của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về việc tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của công dân; củng cố lòng tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Làm tốt chính sách về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải quyết việc làm cho người có đất bị thu hồi; tăng cường công tác thanh tra việc châp hành pháp luật về đất đai, trật tự xây dựng; kiên quyết xử lý kịp thời, nghiêm minh các trường họp vi phạm pháp luật, các trường hợp tham nhũng, tiêu cực, buông lỏng quản lý nhà nước thuộc phạm vi địa bàn, lĩnh vực quản lý; thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở; tăng cường đối thoại, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng chính đáng, hợp pháp của người dân để xem xét, giải quyết các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh ngay từ cơ sở, từ khi mới phát sinh.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của Thủ trưởng cơ quan hành chính trong thực hiện quy định pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; thanh tra công tác quản lý nhà nước đối với các ngành, lĩnh vực được dư luận và Nhân dân quan tâm. Kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại và kết luận nội dung tố cáo; rà soát, theo dõi, đôn đốc việc thực hiện đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo đã được giải quyết đúng chính sách pháp luật, thấu tình, đạt lý. Làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nhất là pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo để nâng cao nhận thức, ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người dân.

Thủ trưởng cơ quan quản lý Nhà nước các cấp phải trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo và chịu trách nhiệm về tình hình khiếu nại, tố cáo và công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; về thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo theo quy định của pháp luật; thực hiện nghiêm túc các quy định về tiếp công dân, phấn đấu đạt tỷ lệ 100% người đứng đầu cơ quan hành chính các cấp tiếp công dân định kỳ đầy đủ theo quy định kể từ năm 2023. Khi phát sinh khiếu nại, tố cáo, thủ trưởng các đơn vị phải trực tiếp chỉ đạo xem xét, giải quyết vụ việc; xử lý nghiêm các hành vi thiếu trách nhiệm trong giải quyết khiếu nại, tố cáo, vi phạm Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Tiếp công dân hoặc hành vi lợi dụng dân chủ kích động gây rối, làm phức tạp tình hình, an ninh trật tự.

Các cơ quan, đơn vị và cá nhân được giao nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tồ cáo cần nâng cao trách nhiệm trong việc chủ trì, phối hợp tố chức tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo thẩm quyền, nhất là sự phối hợp giữa cơ quan hành chính và cơ quan tư pháp; khắc phục tình trạng đùn đẩy, né tránh trách nhiệm trong giải quyết, chuyển đơn không đúng thẩm quyền, gây khó khăn, phức tạp, kéo dài vụ việc. Đẩy nhanh việc triển khai và sử dụng có hiệu quả hệ thống phần mềm tiếp công dân tại Trụ sở, cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại, tố cáo, đảm bảo sự thống nhất trên toàn tỉnh kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia của Thanh tra Chính phủ.

Thanh tra tỉnh tăng cường thanh tra, kiểm tra trách nhiệm trong việc tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh quản lý nhà nước về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; nâng cao chất lượng công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Cà Mau để kịp thời phát hiện, khắc phục, chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế và xử lý nghiêm các vi phạm trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo. 

Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Cà Mau tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; chỉ đạo Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, phường thị trấn thực hiện quy định của pháp luật về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; xử lý theo thẩm quyền những đơn vị không thực hiện đúng, đầy đủ việc tiếp công tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

             Thanh Tòng