Ngày 27/12/2021, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2022 (Đề án) trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

(Mục tiêu trong năm 2022 phải có trên 90% người tiêu dùng và đơn vị sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh biết đến Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” - ảnh minh họa)

Việc ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án là nhằm tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, phổ biến sâu rộng để người tiêu dùng nhận thức đúng khả năng sản xuất, kinh doanh, chất lượng sản phẩm hàng hóa, dịch vụ của doanh nghiệp Việt Nam, tạo chuyển biến nhận thức trong nhân dân, các đơn vị sản xuất, kinh doanh, tổ chức kinh tế - xã hội, phát huy mạnh mẽ ý chí tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc, xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam. Đáp ứng nhu cầu sản xuất và tiêu dùng, đẩy mạnh phát triển hệ thống phân phối, tạo điều kiện đưa hàng hoá đạt chất lượng của Việt Nam và địa phương đến người tiêu dùng nhằm nâng cao sức mua, bình ổn thị trường và cải thiện đời sống người dân trong bôi cảnh vừa chông dịch COVID-19 vừa phát triển kinh tế - xã hội...

Kế hoạch thực hiện Đề án đặt ra mục tiêu chung trong giai đoạn 2021 - 2025, đó là triển khai có hiệu quả các giải pháp hỗ trợ phát triển thị trường, gắn với thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (Cuộc vận động) trên địa bàn tỉnh nhằm góp phân nâng cao nhận thức của người sản xuất, người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh về mục đích, ý nghĩa của Cuộc vận động để hưởng ứng tham gia bằng các hoạt động phát triển thị trường với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”. Trong đó, Chủ tịch UBND tỉnh đặt ra mục tiêu trong năm 2022 phải có trên 90% người tiêu dùng và đơn vị sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh biết đến Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; 85% người tiêu dùng biết đến Chương trình nhận diện hàng Việt Nam với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam” và trên 80% doanh nghiệp tham gia phong trào “Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam”.

Giữ thị phần hàng Việt Nam có thế mạnh với tỷ lệ trên 80% tại các kênh phân phối hiện đại (trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini, thương mại điện tử,...) và trên 80% các kênh phân phối truyền thống (chợ, cửa hàng tạp hóa,...).

Trên 95% các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố Cà Mau và tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh xây dựng được kênh truyền thông có chuyên mục “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam” để tuyên truyền, quảng bá Cuộc vận động. Trên 90% các dự án, mua sắm công sử dụng ngân sách nhà nước ưu tiên sử dụng các sản phẩm, dịch vụ trong nước sản xuất.

Muốn thực hiện đạt mục tiêu đề ra, Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Công thương chủ trì phối hợp với các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố và các đơn vị có liên quan triển khai thực hiện các nội dung hỗ trợ phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2022 trên địa bàn tỉnh. Tổ chức thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại, khuyến công,... trên địa bàn tỉnh gắn với việc phát triển thị trường trong nước và Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Sở Công thương phối hợp với các doanh nghiệp, các huyện, thành phố xây dựng mô hình thí điểm về điểm bán hàng Việt Nam với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam” tại các chợ, cửa hàng tiện lợi, khu vực đông dân cư ở các huyện, thành phố trong tỉnh.  Phối hợp với các ngành liên quan tổ chức các hoạt động kết nối giữa doanh nghiệp sản xuất, phân phối và tiêu dùng. Đồng thời, phối hợp với Sở Công Thương các tỉnh, thành phố tổ chức các chương trình liên kết tiêu thụ sản phẩm đặc sản đặc trưng, sản phẩm OCOP của địa phương.

Các sở, ngành, ủy ban nhân dân các huyện, thành phố đẩy mạnh thông tin, truyền thông, vận động doanh nghiệp Việt Nam nhận thức rõ vai trò và trách nhiệm của mình gắn với sản phẩm hàng hóa, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Đồng thời, hỗ trợ doanh nghiệp trong các hoạt động xúc tiến thương mại, khai thác, tạo nguồn hàng và đưa hàng Việt Nam vào kênh phân phối bán lẻ hiện đại./.

Phú Toàn